Shopee là sàn thương mại điện tử hot nhất hiện nay với tỷ lệ người mua và người bán vô cùng lớn. Vì vậy xu hướng kinh doanh trên shopee đang ngày càng thu hút. Để có thể kinh doanh tốt trên chợ thương mại điện tử này, hãy cùng POS365 áp dụng quy trình bán hàng trên shopee chuyên nghiệp ngay sau đây nhé.
I. Đăng ký tài khoản shopee
Để có thể bắt đầu quy trình bán hàng trên shopee thì bạn phải có tài khoản của mình trên sàn thương mại điện tử này. Bạn truy cập vào trang chủ shopee và bấm vào nút đăng ký bên phải màn hình và thực hiện nhập thông tin.
Bạn có thể đăng ký tài khoản shopee bằng số điện thoại hoặc đăng ký bằng tài khoản email, facebook. Khi đăng ký, hệ thống sẽ tự động gửi cho bạn mã số xác minh và bạn chỉ cần điền mã số đố vào là được. Khi đăng ký tài khoản thành công, thì hệ thống của shopee sẽ có thông báo chúc mừng bạn đã đăng ký thành công.
Đăng ký tài khoản shopee
II. Thiết lập tài khoản gian hàng
Sau khi đã đăng ký xong tài khoản trên shopee, bạn phải tiến hành liên kết tài khoản với thẻ ngân hàng mà bạn sử dụng, thẻ này sẽ dùng để nhận doanh thu từ việc kinh doanh trên shopee của bạn.
Tiếp đến, bạn liên kết với các đơn vị vận chuyển. Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển mà bạn có thể lựa chọn, tuy nhiên bạn nên tìm hiểu các đơn vị vận chuyển uy tín, có phản hồi tốt từ phía khách hàng, đồng thời cũng có giá cả hợp lý nhất.
III. Thiết lập gian hàng
Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng trên shopee là bạn phải tạo cho mình một gian hàng và cập nhật thông tin chi tiết về sản phẩm trên gian hàng đó. Cách bạn tạo gian hàng cũng như mô tả sản phẩm sẽ quyết định rất lớn việc khách hàng có mua sản phẩm của bạn hay không. Vì đây được xem là chợ điện tử, khách hàng không thể nhìn trực tiếp hay cầm nắm sản phẩm được. Điều mà khách hàng có thể căn cứ xem có nên lựa chọn sản phẩm của bạn hay không là thông qua mô tả sản phẩm, hình ảnh cũng như những đánh giá của người mua trước.
Thiết lập tài khoản gian hàng
Những thông tin về sản phẩm mà bạn cần điền như: Tên, mô tả sản phẩm của bạn, danh mục cho từng loại sản phẩm.. Bạn được đăng lên tối đa 10.000 sản phẩm trên một gian hàng. Đồng thời, bạn phải cung cấp đủ hình ảnh, video hay mô tả cho từng sản phẩm của mình. Sau khi đã có đầy đủ những thông tin sản phẩm và đăng tải lên trên gian hàng của shopee thì chỉ cần 5 phút là bạn đã được duyệt.
IV. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm
Nếu bạn là một shopee mới, chưa có lượt tương tác thì rất khó để khách hàng có thể biết đến cửa hàng của bạn, đồng thời bạn cũng rất khó xuất hiện trong đề xuất của shopee khi khách hàng tìm kiếm tên sản phẩm.
Để có thể đẩy top sản phẩm shopee thì bạn có thể làm SEO cho gian hàng điện tử của bạn bằng cách tối ưu tên, phần mô tả. Tên sản phẩm mà bạn đặt sẽ chứa key tìm kiếm cao nhất liên quan đến sản phẩm đó, đồng thời key này cũng phải xuất hiện trong phần mô ta của sản phẩm, kèm theo đó là thẻ tag phải liên quan..
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm
-
Bên cạnh việc làm SEO thì bạn có thể chạy quảng cáo trên shopee.
-
Đồng thời bạn có thể chạy quảng cáo trên facebook, google để nhiều người biết đến shop của bạn hơn. Việc sử dụng mạng xã hội để quảng cáo cho shop cũng như tăng lượng tương tác trên gian hàng của bạn là rất hiệu quả.
-
Một cách mà hiện nay được rất nhiều người sử dụng để kinh doanh trên shopee là dùng kênh tiktok để giới thiệu, tăng tương tác mua hàng.
-
Bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm để bán hàng, chia sẻ sản phẩm. Nên kết hợp nhiều kênh mạng xã hội để hỗ trợ cho việc bán hàng của bạn được nhanh chóng.
V. Tham gia chương trình flash sale
Shopee rất hay tổ chức các ngày hội sale lớn nhỏ, theo tháng hay theo khung giờ. Bạn nên tham gia các chương trình sale này để có thể gia tăng doanh thu cũng như tăng độ uy tín của shop bạn. Bạn có thể tạo ra những sản phẩm mồi cho shop của mình bằng cách tạo ra một vài sản phẩm với giá cực rẻ, bạn có thể không được lời hay thậm chí lỗ với mặt hàng nay.
Tuy nhiên, khi khách hàng kích vào mua sản phẩm của bạn thì có xu hướng sẽ mua thêm vài sản phẩm khác của shop để đủ số tiền tối thiểu mà shopee đưa ra nhằm được miễn phí ship. Từ đó mà bạn sẽ được thu lời từ những sản phẩm khách hàng mua kèm. Đồng thời, khi lượng đơn hàng của sản phẩm đó tăng cao thì đồng nghĩa shopee bạn được sự tin tưởng cũng như được đề xuất cao trong thứ hạng tìm kiếm của shopee.
Tham gia chương trình flash sale
Để có thể đăng ký các chương trình flash sale thi bạn truy cập vào giao diện bán hàng của shopee → Kênh Marketing. Sau đó lựa chọn các chương trình sale phù hợp với ngành hàng và sản phẩm của mình và đăng ký. Shopee sẽ duyệt rất nhanh cho bạn và tự động đăng tải khi đến chương trình mà bạn đăng ký.
VI. Một số cách bán hàng hiệu quả trên shopee
Để có thể nắm bắt được hết những hiệu quả mà shopee mang lại, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn và nắm được những cập nhật, những mẹo mới nhất để kinh doanh. Đầu tiên, hãy vào trang bán hàng của bạn, truy cập vào kênh Marketing. Tại đây bạn sẽ có những lựa chọn. Hãy tìm hiểu chi tiết chúng ngay bây giờ.
6.1. Chương trình của tôi
Bạn có biết rằng Shopee có một số chiến dịch trong ứng dụng có thể hỗ trợ người bán hàng như: tăng cường tiếp xúc với cửa hàng của bạn thông qua một sản phẩm bạn bán không? Chẳng hạn, Chương trình của tôi đã được tạo ra để người bán chỉ định các sản phẩm của họ giới thiệu trên các trang chính / danh mục.
Vì các chiến dịch khác nhau được tạo theo thời gian, mọi người đều được hoan nghênh đề cử các sản phẩm của họ miễn là phù hợp với danh mục của chiến dịch đang diễn ra!
Người bán hàng sau đó sẽ phải trải qua quá trình lựa chọn của shopee, theo đó các đề cử sản phẩm dựa trên các điều sau:
a) Độ chính xác của thông tin danh mục
b) Sẵn sàng giảm giá 10-20% khi được chọn
c) Sức hấp dẫn của sản phẩm
Lợi ích:
-Miễn phí
-Được hiện diện trên các biểu ngữ chiến dịch trong ứng dụng, máy tính để bàn.
-Tỷ lệ nhấp tăng lên cho cửa hàng của bạn
Cách bán hàng hiệu quả trên shopee
6.2. Top sản phẩm bán chạy
Lựa chọn hàng đầu từ các cửa hàng trên mạng là một tính năng trong ứng dụng mà Shopee có có thể giúp người bán tiếp thị sản phẩm của họ tốt hơn trên nền tảng bán hàng online này.
Vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm là tạo ra một bộ sưu tập và chọn tối đa 8 sản phẩm mà bạn muốn hiển thị dưới dạng top sản phẩm bán chạy để giới thiệu cho người mua.
Mẹo để bán hàng trên app shopee là đảm bảo ảnh sản phẩm của bạn được thẩm mỹ để người mua bị lôi kéo nhấp vào chúng!
Lợi ích:
-Tăng doanh số chéo khi người dùng đang duyệt các mặt hàng từ cửa hàng của bạn. Người dùng đôi khi thích mua nhiều mặt hàng hơn từ một cửa hàng để tiết kiệm vận chuyển, vì vậy bạn đang tăng kích thước của giỏ hàng từ cửa hàng của mình!
-Giúp đảm bảo các mặt hàng trong top sản phẩm bán chạy của bạn luôn được nhìn thấy.
Top sản phẩm bán chạy
6.3. Ưu đãi Follower
Một chương trình, cách bán hàng trên shopee thúc đẩy shop của bạn để tăng thêm lượt truy cập và lượt theo dõi cho cửa hàng của bạn. Điều này cũng giúp cho những khách hàng khác thêm tin tưởng, có nhiều lựa chọn và động lực hơn để tương tác, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Ưu đãi follower
6.4. Quảng cáo của tôi
Đây là một chức năng mạnh mẽ để giúp sản phẩm của bạn được xuất hiện nhiều hơn trong phần tìm kiếm. Có hai loại quảng cáo khuyến mãi bán hàng trên app shopee mà bạn có thể sử dụng:
a) Quảng cáo từ khóa - Người bán có thể đặt giá thầu cho các từ khóa có liên quan đến sản phẩm của bạn và quảng cáo của bạn sẽ được đặt cùng với các sản phẩm mà người dùng tìm kiếm trên trang web.
b) Nhắm mục tiêu quảng cáo - Người bán có thể đặt giá thầu cho tính năng. Sản phẩm tương tự của trực tuyến và quảng cáo của bạn sẽ được đặt trên trang chi tiết sản phẩm của các sản phẩm tương tự như của bạn.
Sau khi chọn các từ khóa có liên quan, bạn cũng có thể quản lý thời lượng quảng cáo, ngân sách, giá thầu và chi tiết quảng cáo trong tài khoản Quảng cáo của tôi. Khi quảng cáo của bạn đã chạy được vài ngày, bạn có thể xem lại báo cáo hiệu suất và xem cách bạn có thể cải thiện việc nhắm mục tiêu cho quảng cáo trong tương lai.
Lợi ích:
- Các mục của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
- Chi phí thấp.
- Giúp tiếp thị sản phẩm của bạn tốt hơn khi bán hàng trên app shopee.
- Có thể xem lại hiệu suất của bạn và cải thiện các kỹ thuật tiếp thị trong tương lai.
Quảng cáo của tôi
6.5. Mã giảm giá của tôi
Một trong những cách bán hàng trên shopee hiệu quả chính là tính năng mã giảm giá của tôi. Người bán hàng có thể tự tạo cho cửa hàng của mình những mã giảm giá cho bất kỳ sản phẩm nào và lôi kéo người mua.
Không có giới hạn đối với cách bạn tạo các mã giảm giá và bạn cũng có toàn quyền kiểm soát giá trị, thời lượng và số lượng của chúng. Đây là mẹo để bán hàng trên app shopee khá dễ dàng.
Lợi ích:
- Tăng kích thước của giỏ hàng từ cửa hàng của bạn.
Mã giảm giá
6.6. Combo khuyến mãi
Sử dụng combo khuyến mãi giảm giá để cài đặt giá bán của một sản phẩm cụ thể trong một khoảng thời gian giới hạn. Bạn có thể giảm giá trên một sản phẩm hay nhiều những sản phẩm.
Hãy nhớ đặt giới hạn mua cho các sản phẩm giảm giá của bạn để đảm bảo rằng một người mua không nắm bắt được tất cả các giao dịch tốt nhất của bạn trước khi những người mua khác có cơ hội mua.
Lợi ích:
-Duy trì giá cạnh tranh so với người bán hàng khác, đặc biệt là nếu bạn chưa sẵn sàng để thả giá được nêu ra.
-Chương trình khuyến mãi giảm giá giúp thu hút người mua mua hàng từ cửa hàng của bạn.
Combo khuyến mại
VII. Những lưu ý khi bán hàng trên shopee
Tất nhiên, trong khi Shopee có một số công cụ trong ứng dụng tuyệt vời để người dùng trở thành người bán hàng tốt hơn, chúng tôi không bao giờ quên một vài mẹo đơn giản mà bạn có thể thực hành để trở thành người bán hàng trực tuyến tuyệt vời.
7.1. Chụp và thiết kế ảnh đẹp
Trong thời đại kỹ thuật số mà Instagram, Facebook và Twitter được ưu tiên trong cuộc sống của chúng ta, chụp ảnh sản phẩm đẹp là chìa khóa để lôi kéo người mua nhấp vào sản phẩm của bạn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng có khoảng chú ý ngắn hơn và do đó ngày càng ít quan tâm đến việc dành thời gian để đọc số lượng lớn thông tin trực tuyến. Do đó, điều bắt buộc là người bán phải tìm cách thu hút sự chú ý của người mua. Bằng cách sử dụng nội dung trực quan hấp dẫn, điều này giúp những khách hàng xử lý thông tin một cách hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn, và họ có nhiều khả năng nhấp vào trang của bạn để đọc thêm. Đây cũng là một trong số những lưu ý trong quy trình bán hàng trên shopee được chú trọng đến. Cách bán hàng trên app shopee này cũng được áp dụng đối với bất kỳ những sản phẩm được bán nào trên các phương tiện trực tuyến khác của bạn.
7.2. Mô tả chi tiết
Bước tiếp theo sau khi thu hút thành công sự chú ý của người tiêu dùng với những bức ảnh hấp dẫn về sản phẩm của bạn là gì? Khi người tiêu dùng nhấp vào trang/cửa hàng của bạn, một mức độ quan tâm nhất định đối với các sản phẩm của bạn đã được thiết lập và do đó bạn cần giữ lại khoảng chú ý đó.
Mô tả chi tiết sản phẩm
Bằng cách có một mô tả chi tiết và rõ ràng, người tiêu dùng sau đó sẽ có thể hiểu rõ hơn những gì sản phẩm của bạn cung cấp, và do đó quyết định xem sản phẩm đó có phải là thứ họ muốn mua hay không.
Hãy tưởng tượng khi mở vào một trang mà không có lời giải thích về cách sản phẩm hoạt động, tôi chắc chắn sẽ không muốn mua sản phẩm cho chắc chắn!
7.3. So sánh và đánh giá sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh
Tìm kiếm các đánh giá trực tuyến đã trở thành một phần tiêu chuẩn của quy trình mua hàng trực tuyến cho mọi người hiện nay. Vì mua sắm trực tuyến là tất cả về niềm tin giữa thương hiệu của bạn và khách hàng, nên không ai muốn mua sản phẩm từ các cửa hàng có đánh giá xấu và ít hoặc không có uy tín.
So sánh và đánh giá sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh
7.4. Giá cả cạnh tranh
Đây là yếu tố quan trọng đối với những mô hình bán hàng trực tuyến hiện nay. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện nghiên cứu sâu rộng về các đối thủ bán sản phẩm tương tự như bạn. Điều này đảm bảo rằng danh sách sản phẩm của bạn vẫn phù hợp và cạnh tranh khi bán hàng trên app shopee.
Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách mua hàng trên Shopee tốt nhất
VIII. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng shopee
Shopee là một trong số những sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam với số lượng truy cập khủng từ người tiêu dùng trên thị trường mua sắm online. Nếu bạn đang muốn mở rộng thị trường kinh doanh online cho shop của mình thì đừng bỏ qua shopee nhé. Không những mang lại nguồn doanh thu tốt cho khách hàng, shopee còn có đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng hỗ trợ người bán trong suốt quá trình hợp tác.
Để hỗ trợ cho việc kinh doanh bán hàng trên shopee hiệu quả hơn thì nhiều khách hàng đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng shopee. Đây là công cụ hỗ trợ tối ưu dành cho người bán hàng trên shopee với các tính năng quản lý bán hàng vượt trội.
8.1. Những ưu điểm nổi bật khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
- Quy trình bán hàng nhanh chóng, tiện lợi hơn: Trong phần mềm đã được thiết lập công cụ hỗ trợ giúp người bán đăng sản phẩm, không cần phải đăng theo phương pháp thủ công nữa.
- Quản lý hàng hóa dễ dàng hơn: Phần mềm quản lý bán hàng sẽ kết nối với gian hàng shopee giúp sản phẩm được cập nhật đồng bộ. Người bán có thể theo dõi lượng hàng hóa một cách chính xác và cụ thể nhất.
Ưu điểm nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng
- Quản lý cửa hàng trực tuyến hiệu quả: Điều này sẽ giúp người bán dễ dàng nắm bắt được quá trình bán hàng và kiểm soát thông tin đơn hàng.
- Báo cáo chi tiết, cụ thể doanh thu giúp người bán dễ dàng quan sát và nắm rõ tình hình doanh thu.
- Chăm sóc khách hàng và hỗ trợ tư vấn nhiệt tình: Phần mềm quản lý bán hàng sẽ lưu trữ thông tin khách hàng đầy đủ nhất nhằm tăng khả năng chốt đơn, phản hồi từ khách hàng.
8.2. Một số phần mềm quản lý bán hàng shopee hiện nay
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng shopee, bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau đây để giúp việc kinh doanh online hiệu quả hơn:
- Phần mềm quản lý bán hàng Sapo
- Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn
- Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet
- Phần mềm quản lý bán hàng Haravan
- Phần mềm quản lý bán hàng Sota
Tìm hiểu thêm: TOP 7 phần mềm bán hàng trên Shopee tốt nhất
Hy vọng với những thông tin mà POS365 chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nắm rõ quy trình bán hàng trên shopee một cách hiệu quả nhất. Từ đó sẽ giúp cho việc kinh doanh online của bạn trở nên dễ dàng hơn, nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm được thời gian và chi phí nhất.