Câu chuyện kinh doanh

Làm giàu từ kinh doanh tiệm bánh ngọt đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ 9X hiện nay. Vậy mở tiệm bánh kem cần bao nhiêu vốn? Làm thế nào để thiết kế một cửa hàng bánh ngọt nhỏ? Đây là câu hỏi thực sự gây “nhức nhối” đối với những ai đã và đang có ý định kinh doanh tiệm bánh ngọt.

Mở tiệm bánh kem cần bao nhiêu vốn và chuẩn bị những gì ?

Và quan trọng hơn cả, bạn là người có sở thích làm bánh, và muốn biến đam mê của mình trở thành khả năng kinh doanh. Vì vậy, lựa chọn khinh doanh bánh ngọt, hay mở cửa tiệm bánh kem chính là một quyết định đúng đắn và hợp lý. Bài viết dưới đây của POS365 sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát nhất, cũng như trả lời cho câu hỏi: Mở tiệm bánh kem cần bao nhiêu vốn là chuẩn bị những gì ?

I. Xác định khách hàng mục tiêu khi mở tiệm bánh kem

Một tiệm bánh kem quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, sẽ bắt kịp nhịp sống hối hả ngày nay: xã hội luôn phát triển, con người theo đuổi nhiều hoạt động, ngành nghề để có thể thỏa mãn nhu cầu của bản thân, nhưng con người lại có ít thời gian nghỉ ngơi hơn. Chính vì thế, một cửa tiệm bánh kem phần nào đó sẽ có thể thỏa mãn nhu cầu thư giãn hàng ngày giữa bộn bề cuộc sống.

Xác định khách hàng mục tiêu khi mở tiệm bánh kem

Xác định khách hàng mục tiêu khi mở tiệm bánh kem

Để khởi đầu thành công bạn cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Đối tượng khách hàng là giới trẻ, người có thu nhập ổn định hoặc khách hàng chủ yếu là người nước ngoài tại Việt Nam. Khách hàng cũng có thể đang ăn kiêng, thừa cân… Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mà tiệm bánh kem bạn hướng đến trong tương lai là cơ sở để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm kinh doanh, cũng như lựa chọn vị trí và thiết kế tương ứng của cửa hàng.

Khách hàng của mỗi tầng lớp có nhiều nhu cầu khác nhau. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ đặc điểm của khách hàng để có thể đáp ứng mọi nhu cầu của họ khi đến cửa hàng. Điều này mang lại cho bạn một lợi thế cạnh tranh to lớn trong thế giới kinh doanh thoải mái, phát triển nhanh chóng ngày nay.

II. Mở tiệm bánh kem cần bao nhiêu vốn?

2.1 Chi phí mở tiệm bánh kem là bao nhiêu?

Trên thực tế, vốn để mở tiệm bánh kem phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Quy mô, số lượng nhân viên, địa điểm, trang thiết bị,… Theo kinh nghiệm của những người đã hoặc đang kinh doanh tiệm bánh, vốn đầu tư của một tiệm bánh nhỏ mới mở khoảng 50 đến 100 triệu đồng, còn tiệm lớn hơn thì phải khoảng 200 đến 250 triệu đồng là (cộng với đầu tư trang thiết bị + mặt bằng).

Chi phí mở tiệm bánh kem là bao nhiêu?

Chi phí mở tiệm bánh kem là bao nhiêu?

2.2 Một số công cụ thiết yếu bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh tiệm bánh kem

Một tiệm bánh gọn gàng và được trang trí đẹp mắt sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn và khiến họ quay lại lần sau. Nếu bạn có dự định mở cửa hàng kinh doanh bánh kem thì bạn cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho cửa.

Máy trộn bột: Việc nướng bánh kem sẽ đỡ tốn thời gian hơn khi bạn sử dụng máy trộn bột, vừa nhanh vừa đảm bảo độ mịn và độ ẩm của bột, bạn cần xác định lượng bột mình cần làm trong mỗi mẻ để tiết kiệm chi phí trả trước.

Một số công cụ thiết yếu bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh tiệm bánh kem

Một số công cụ thiết yếu bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh tiệm bánh kem

Máy đánh kem: Nếu bạn thực sự muốn những lớp kem bông, xốp và mềm, hãy đầu tư ngay một chiếc máy làm kem. Trên thị trường hiện nay, một chiếc máy đánh kem tốt có giá  từ 7 - 8 triệu đồng. Tuy nhiên khi làm số lượng nếu số lượng không nhiều bạn có thể sử dụng máy đánh trứng, máy trộn thông thường với giá thành thấp hơn.

Tủ trưng bày bánh kem: Để mở tiệm bánh kem bạn cần chọn tủ bánh kem 3, 4 hoặc 5 tầng. Hiện nay, tủ trưng bày bánh kem có rất nhiều mẫu mã khác nhau, chẳng hạn như; tủ kính thẳng đứng hoặc tủ kính cong.

2.3. Chi phí về nguyên liệu làm bánh kem

Mở tiệm bánh kem cần bao nhiêu vốn? Bạn chắc chắn cần phải đầu tư tốt cho các nguyên liệu, và đó sẽ là một khoản đầu tư gấp nhiều lần. Còn bánh kem thì giá thành chi phí về nguyên liệu rẻ hơn nhiều so với bánh mặn. Ngoài ra, nguyên vật liệu để làm ra một chiếc bánh kem có thể được bảo quản tốt hơn để dùng cho những lần chế biến sau.

Chi phí về nguyên liệu làm bánh kem

Chi phí về nguyên liệu làm bánh kem

Hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp nguyên liệu làm bánh kem với giá sỉ phù hợp cho bạn kinh doanh. Liên hệ với những người bán buôn sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền lớn cho khoản đầu tư ban đầu. Ngoài những chi phí chính kể trên, bạn chắc chắn nên thêm một số tiền để thuê nhân công (đối với tiệm bánh trung bình trở lên), chi phí liên lạc (nếu cần), và chi phí vận chuyển, giao hàng.

Do đó, để mở một tiệm bánh kem với nhiều loại bánh, bạn sẽ cần khoảng 20 triệu - 50 triệu đồng. Số vốn này sẽ giúp bạn tự tin kinh doanh và chi trả  những thứ  cần thiết.

2.4. Chi phí phần mềm quản lý cửa hàng bánh ngọt

Để hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh tiệm bánh kem, bạn nên sử dụng phần mềm để cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích trong quá trình kinh doanh. Và cũng để tăng hiệu quả khi kinh doanh, bạn cũng nên tận dụng những tính năng ưu việt từ việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng dành cho tiệm bánh kem của POS365.

III. Địa điểm mở tiệm bánh kem

Địa điểm mở tiệm bánh ngọt là yếu tố rất quan trọng đối với việc kinh doanh, vì vậy kinh nghiệm mở cửa tiệm bánh kem là nên chọn địa điểm gần khu dân cư đông đúc, thuận tiện đi lại và nếu có càng nhiều mặt tiền thì càng tốt. Đặc biệt, bạn nên kiêng kỵ đối với những vị trí là ngã tư, đầu mối giao thông, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Địa điểm mở tiệm bánh kem

Địa điểm mở tiệm bánh kem

Mặt bằng cửa tiệm bánh kem có thể sử dụng mặt bằng hiện có trong nhà hoặc thuê mặt bằng, tuy nhiên dù ở vị trí nào thì bạn cũng cần cải tạo để có  mặt bằng đẹp nhất cho tiệm bánh kem của mình. Vậy như thế nào là một địa điểm mở cửa hàng bánh kem tốt?

  • Diện tích đủ lớn, có khu vực làm bánh riêng, trưng bày riêng và không gian cho khách

  • Chi phí thuê phòng, điện nước cần hợp lý, không nên thuê phòng quá rộng vì dự kiến vắng khách nên sẽ khó chi trả khoản này.

  • Vị trí của tiệm bánh kem nên được đặt ngay đầu ngã ba, ngã tư hay nên thuận tiện cho người bận rộn mua sắm nhanh chóng.

Lựa chọn được một vị trí cửa tiệm bánh kem đắc địa cung cấp rất nhiều thuận tiện cho khách hàng của bạn. Không cần phải tốn quá nhiều chi phí, bạn vẫn có thể mang lại số lượng khách hàng tự nhiên để trải nghiệm nhà hàng của mình, điều này sẽ giúp cho cửa tiệm có được giá trị bền vững với thời gian.

IV. Thiết kế tiệm bánh kem

Một tiệm bánh kem được trang trí gọn gàng và đẹp mắt sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng khách hàng sẽ nhớ đến bạn và muốn quay lại lần sau. Để kinh doanh tiệm bánh kem một cách hiệu quả và thành công, bạn cần chuẩn bị những trang thiết bị như sau:

Tủ bảo ôn: Tủ bảo ôn hay còn gọi là tủ đông dùng để đựng và bảo quản các loại nguyên liệu làm bánh kem. Tủ chuyên nghiệp khoảng 1,2 m có giá từ 20 đến 22 triệu. Nếu không, bạn có thể mua một tủ lạnh trong suốt có thể nhìn bánh kem từ bên ngoài, loại tủ này giá khoảng 6 đến 8 triệu, loại cũ mua lại là 2 đến 3 triệu.

Mở tiệm bánh kem cần sắm những thiết bị gì?

Mở tiệm bánh kem cần sắm những thiết bị gì?

Máy đánh kem: Loại máy này giá khoảng từ 2 đến 5tr. Máy đánh kem loại tốt khoảng 8tr, nhưng nếu không làm số lượng nhiều thì có thể dùng máy đánh trứng, máy xay sinh tố bình thường giá thấp hơn.

Lò nướng: Lò nướng tốt thường được các tiệm bánh lớn sử dụng khoảng từ 8 đến 20 triệu. Loại thường dao động từ 1,5 đến 3 triệu. Có thể mua chúng ở siêu thị, cửa hàng điện tử hoặc tiệm bánh.

V. Nguyên liệu làm bánh kem

Nguyên liệu và trang thiết bị là yếu tố đầu tiên quyết định chất lượng món nướng của cửa hàng bạn. Có những phương án hợp lý chắc chắn sẽ mang lại sự hài lòng và tin tưởng lâu dài của khách hàng. Điều này quyết định sự thành công cho tiệm bánh kem của bạn. Cho dù đó là một cửa hàng, tiệm kem hay tiệm bánh, chất lượng của nguyên liệu vẫn là tiêu chí hàng đầu. Khi có trong tay chất lượng thành phẩm đảm bảo vệ sinh, thơm ngon như mong muốn của người tiêu dùng thì đó sẽ là tiền đề để chiếm được lòng tin và sự tín nhiệm của khách, đây là cơ sở để bạn kinh doanh lâu dài, bền vững và tạo ra lợi nhuận ổn định.

Nguyên liệu làm bánh kem

Nguyên liệu làm bánh kem

Tất nhiên, khi được hỏi mở tiệm bánh kem cần bao nhiêu vốn, những người làm bánh luôn nắm rõ những nguyên liệu cơ bản để làm nên một chiếc bánh kem, bao gồm: bột mì chuyên dụng làm nhân bánh, sữa tươi nguyên kem và kem tươi đánh bông, topping cream,  màu thực phẩm tự nhiên, v.v. Mặc dù các thành phần này có thể dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị thông thường, nhưng đó là một mẹo là bạn nên trực tiếp đến các cơ sở cung cấp nguyên liệu làm bánh kem uy tín, sau đó đề nghị hợp tác lâu dài. Điều này sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được kha khá chi phí nhập nguyên liệu với giá bán vô cùng phải chăng.

VI. Hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Mở cửa tiệm là một loại hình kinh doanh nhỏ do một cá nhân hoặc một nhóm người thành lập. Để mở cơ sở kinh doanh thương mại, cá nhân hoặc nhóm người phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh. Cá nhân hoặc nhóm cá nhân có nhu cầu mở cửa tiệm bánh kem phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty cá thể tại nhà theo các thủ tục cụ thể sau:

  • Công văn đăng ký hộ kinh doanh cá thể: Mô tả đầy đủ các nội dung liên quan như: ngành nghề đã đăng ký; tên, số, ngày cấp Chứng minh nhân dân của chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh; tên công ty của hộ gia đình; địa chỉ mở cửa hàng; số vốn kinh doanh; Địa chỉ nhà của đại lý xây dựng cơ sở kinh doanh và chữ ký của chủ cửa hàng hoặc chủ sở hữu cơ sở kinh doanh.

Hoàn thiện các thủ tục pháp lý kinh doanh tiệm bánh kem

Hoàn thiện các thủ tục pháp lý kinh doanh tiệm bánh kem

  • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc Thẻ căn cước công dân  của chủ doanh nghiệp, chủ sở hữu căn hộ kinh doanh, cá nhân đại diện kinh doanh căn hộ hoặc những người liên kết với căn hộ kinh doanh (bản sao có chứng thực).

  • Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh cá thể do một nhóm cá nhân thành lập.

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bản sao) hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.

VII. Thuê nhân sự cho tiệm bánh kem

Nguồn nhân lực là một yếu tố không thể bỏ qua trong kế hoạch để mở cửa tiệm bánh kem của bạn. Tùy thuộc vào quy mô cửa tiệm, mà bạn có thể đưa ra số lượng và mức chi trả phù hợp cho từng bộ phận nhân sự (bộ phận làm bánh,  nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, bảo vệ ...). Sản phẩm phong phú, đa dạng, đội ngũ nhân viên  phục vụ trẻ trung, chuyên nghiệp, luôn tươi cười niềm nở chào đón thực khách, cùng với đó sự phục  vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn cảm giác thật gần gũi.

Thuê nhân sự cho tiệm bánh kem

Thuê nhân sự cho tiệm bánh kem

Không cần thiết phải có quá nhiều nhân viên trong một tiệm bánh nhỏ vì điều đó sẽ khiến bạn phải tốn kém chi phí rất nhiều. Bạn phải đào tạo cho nhân viên của mình, từ cách đi đứng chào hỏi khách hàng cho đến cách tạm biệt khách rời đi. Với sự chuyên nghiệp như vậy, bạn không sợ làm mất lòng khách. Các nhân viên bán hàng bánh kem thường không yêu cầu trình độ quá cao. Do đó, bạn có thể tuyển lao động phổ thông hoặc thuê sinh viên làm theo ca, và mỗi ca khoảng từ 1,5 đến 3 triệu.

VIII. Kế hoạch tiếp thị cho tiệm bánh kem

Thiết kế tờ rơi - Ngay sau khi bạn mở một tiệm bánh kem, bạn cần cho mọi người biết rằng cửa tiệm của bạn đã và đang trong quá trình mở cửa. Để truyền tải thông điệp này, brochure (tờ rơi) chính là hình thức tiếp thị trực tiếp đến nhiều đối tượng và khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, khi thiết kế tờ rơi, bạn nên chú ý đến màu sắc mạnh mẽ, hình ảnh hấp dẫn hoặc thiết kế bắt mắt. Nếu bạn cho rằng chỉ với một tờ giấy, viết vài dòng quảng cáo thú vị là có thể hấp dẫn và thu hút được khách hàng tiềm năng, thì suy nghĩ đó quả thật là sai lầm chết người.

Kế hoạch tiếp thị cho tiệm bánh kem

Kế hoạch tiếp thị cho tiệm bánh kem

Khuyến mãi hàng ngày: giảm giá, khuyến mãi hoặc sự kiện dùng thử một loại bánh kem mới sẽ giúp bạn thu hút khách hàng. Bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi vào những dịp đặc biệt, ví dụ như: 3/8, 20/10, lễ tình nhân hoặc trong tuần để thu hút khách hàng vào những ngày vắng khách.

Khuyến mãi hàng ngày là cách tiếp thị tốt

Khuyến mãi hàng ngày là cách tiếp thị tốt

Tiếp thị truyền thông xã hội: Bằng cách đăng thông tin về cửa tiệm của bạn được công khai trên mạng xã hội, nhiều người sẽ tìm và nghe về bạn. Một website, fan page Facebook, Zalo, Instagram hay tài khoản trên foody, lozi, những đánh giá, nhận xét tốt về nhà hàng… cùng với thực đơn, giá cả, địa chỉ và thời gian mở cửa sẽ khiến tiệm bánh kem của bạn trở nên nổi bật.

Bạn nên sử dụng phương pháp tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội

Bạn nên sử dụng phương pháp tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội

IX. Kinh nghiệm mở tiệm bánh kem hiệu quả

9.1 Nên tập trung vào một vài loại bánh

Bạn có biệt tài, bạn có thể làm nhiều loại bánh khác nhau, từ tiramisu, muffin đến patiso ... Nhưng loại bánh nào sẽ khiến cho khách hàng của bạn nhớ đến nhất? Một lời khuyên dành cho bạn đó chính là làm những loại bánh là sở trường của bạn. Trước khi lựa chọn loại bánh kem để đưa vào menu chính của mình, bạn nên tính toán thật kỹ, và có thể đưa ra câu trả lời của mình dựa vào 4 câu hỏi dưới đây:

  • Khách hàng có thực sự thích và quan tâm đến loại bánh kem của bạn?

  • Lượng bánh sản xuất ra trong một ngày liệu có thể bán hết?

  • Sự vượt trội về chất lượng bánh so với cửa tiệm đối thủ là gì?

  • Với những loại bánh có trên menu, liệu rằng lượng nguyên vật liệu hao tổn và bị bỏ phí có nhiều không?

Nên tập trung vào một vài loại bánh

Nên tập trung vào một vài loại bánh

9.2. Lên ý tưởng cho tiệm bánh kem của mình

Có một điều chắc chắn là muốn thành công bạn phải làm ra những chiếc bánh chất lượng, nhưng đôi khi làm ra những sản phẩm chất lượng chưa chắc đã thành công. Thành công trong kinh doanh phụ thuộc vào việc có những ý tưởng về cách tổ chức cung cấp sản phẩm của bạn. Có 3 phong cách mà các tiệm bánh kem thường sử dụng:

  • Concept dễ thương: Thường gắn  với những concept theo phong cách "công chúa" hay dễ thương với rất nhiều gấu bông, nhiều màu sắc.

  • Concept theo kiểu châu Âu: Có vẻ cổ kính, nhưng chi phí để làm các tiệm bánh kiểu này rất lớn.

  • Concept mở quán cafe bánh kem: Mô hình kinh doanh mở quán cafe bánh kem thường được đa số khách hàng đặc biệt quan tâm bởi nó mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn đa dạng hơn về đồ uống và bánh kem dùng kèm.

Lên ý tưởng cho tiệm bánh kem của mình

Lên ý tưởng cho tiệm bánh kem của mình

Xem thêm: https://www.pos365.vn/lap-ke-hoach-kinh-doanh-tiem-banh-ngot-5993.html

9.3. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365

Đặc thù của tiệm bánh kem là số lượng sản phẩm đa dạng đồng nghĩa với việc chất lượng và giá cả cũng khác nhau nên việc quản lý bán hàng theo phương pháp truyền thống sẽ khó lòng có thể đáp ứng được. Giải pháp  được nhiều cửa hàng và cửa tiệm sử dụng phổ biến là phần mềm quản lý bán hàng POS365 - một trong những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay:

  • Phần mềm giúp quản lý tồn kho chính xác

  • Quản lý xuất nhập hàng.

  • Thông báo hạn sử dụng của hàng hóa

  • Thanh toán nhanh chóng, chính xác đa dạng hình thức

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ cửa hàng có những chiến lược kinh doanh hiệu quả

  • Tích điểm, tạo khuyến mãi đơn giản.

  • Tiết kiệm chi phí so với các phần mềm khác.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 cho tiệm bánh kem

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 cho tiệm bánh kem

Quý khách hoàn toàn có thể trải nghiệm dịch vụ cũng như đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY.

X. Tổng kết

Đối với những ai quyết định kinh doanh bánh ngọt nói chung, thì việc lên kế hoạch và cân nhắc những chi tiết cần thiết, cũng như tích lũy kinh nghiệm để con đường kinh doanh thuận lợi là điều cực kỳ quan trọng. Hy vọng rằng, thông qua bài viết vừa rồi của chúng tôi, quý bạn đọc đã phần nào nắm được Mở tiệm bánh kem cần bao nhiêu vốn và chuẩn bị những gì. POS365 chúc các bạn thành công!