Câu chuyện kinh doanh

Nhu cầu giải trí đang ngày một tăng cao tạo tiền đề cũng như các cơ hội cho các nhà đầu tư có thể mở rộng hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như mở quán bar pub phục vụ cho nhu cầu giới trẻ. Đây được đánh giá là một trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển và mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Nhưng tất nhiên để có được thành công thì không phải là điều dễ dàng, cùng tìm hiểu các kinh nghiệm mở quán bar hữu ích nhất trong bài viết ngay sau đây.

Bỏ túi kinh nghiệm mở quán bar thu hồi vốn nhanh nhất

I. Tiềm năng khi kinh doanh quán bar

Trong những năm gần đây, mở quán bar pub là một mô hình kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận. Nhiều người muốn tìm đến các quán bar để trải nghiệm cảm giác mới mẻ. Kinh doanh quán bar có tiềm năng lớn, nhưng cũng đi kèm với những thách thức riêng. Dưới đây là một số tiềm năng trong mô hình kinh doanh này:

Tiềm năng khi kinh doanh quán bar

Tiềm năng khi kinh doanh quán bar

  • Lợi nhuận cao: Quán bar có thể mang lại lợi nhuận cao nếu được vận hành hiệu quả. Doanh thu từ việc bán đồ uống, đồ ăn kèm, và dịch vụ khác như tổ chức sự kiện, trình diễn âm nhạc có thể đem về nhiều nguồn thu.

  • Khách hàng đa dạng: Quán bar thu hút khách hàng từ nhiều đối tượng khác nhau như người địa phương, du khách, sinh viên, và nhân viên văn phòng. Điều này tạo ra tiềm năng mở rộng thị trường và khách hàng.

  • Môi trường giải trí: Đây là nơi tạo ra không gian giải trí và thư giãn cho khách hàng. Những không gian sáng tạo, âm nhạc sống, và màn trình diễn có thể thu hút khách hàng và tạo ra một trải nghiệm độc đáo.

  • Tính sáng tạo và linh hoạt: Kinh doanh mô hình này cung cấp nhiều khả năng cho sự sáng tạo, từ thiết kế không gian, thực đơn, đến các sự kiện và chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể thấy nguồn cảm hứng và thách thức trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ độc đáo.

Tuy nhiên, để thành công trong kinh doanh quán bar, bạn cần tìm hiểu kỹ về thị trường, phân tích các đối thủ cạnh tranh, xây dựng một thương hiệu và một dịch vụ khác biệt, nắm vững quyền pháp luật và các quy định liên quan, và quản lý vận hành hiệu quả.  

>> Xem thêm: Tư vấn kinh nghiệm mở quán bar mini đầy đủ, chi tiết nhất 2023

II. Cần chuẩn bị những gì trước khi kinh doanh quán bar

Dù bạn muốn kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào thì quá trình chuẩn bị đều cần đầu tư rất nhiều đặc biệt là đối với lĩnh vực đang rất phát triển như bar pub hiện nay. Quá trình chuẩn bị cần được chuẩn bị với nhiều công đoạn như sau:

2.1 Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán bar

Lập dự án kinh doanh quán bar là quá trình tạo ra một tài liệu chi tiết mô tả các mục tiêu, chiến lược, và kế hoạch hành động để khởi động và vận hành một quán bar. Dưới đây là các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh:Xác định rõ mục tiêu của quán bar, bao gồm doanh thu, lợi nhuận, và thị phần mục tiêu. Mục tiêu cần phải cụ thể và đo lường được để theo dõi tiến trình và đánh giá hiệu quả.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán bar

Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán bar

  • Nghiên cứu và phân tích kỹ thị trường để hiểu nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Điều này bao gồm nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, segment khách hàng, và cơ hội phát triển sản phẩm và dịch vụ.

  • Đề ra chiến lược kinh doanh chi tiết, bao gồm phân nhóm khách hàng, quảng cáo và tiếp thị, giá cả và chính sách giảm giá, và chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Đảm bảo chiến lược kinh doanh phù hợp với mục tiêu và phân khúc khách hàng của quán bar.

  • Xác định các nguồn tài chính cần thiết cho việc khởi động và vận hành quán bar, bao gồm vốn đầu tư ban đầu, nguồn tiền vốn lưu động và nguồn tài chính dùng để phát triển. Lập kế hoạch tài chính bao gồm dự báo doanh thu, chi phí, và lợi nhuận để đảm bảo viêc kinh doanh có khả năng hoạt động bền vững và mang lại lợi nhuận.

  • Xác định các quy trình và chuỗi cung ứng cho hoạt động hàng ngày của quán bar, bao gồm quản lí nhân viên, quản lý kho hàng, đặt đồ uống và đồ ăn, và đảm bảo tuân thủ các quy định và quyền pháp luật.

2.2 Thủ tục xin giấy phép khi mở quán bar

Trước khi kinh doanh quán bar vũ trường, bạn cần tìm hiểu các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bạn cần hoàn thiện các thủ tục để quán bar của bạn được hoạt động một cách hợp pháp và chuyên nghiệp. Các loại giấy phép quán bar và quán rượu cần bao gồm:

  • Giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh.

  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ ăn uống.

  • Giấy chứng nhận đủ các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

Nếu kinh doanh rượu thì ngoài giấy phép kinh doanh quán bar thì bạn cũng cần phải xin giấy thêm giấy phép bán rượu tiêu dùng tại chỗ theo quy định của pháp luật.

2.3 Cần bao nhiêu vốn để mở quán bar

Số vốn cần thiết để mở một quán bar có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô, vị trí, và mục tiêu kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một số yếu tố quan trọng mà bạn có thể cần xem xét khi tính toán vốn khởi đầu:

Cần bao nhiêu vốn để mở quán bar

Cần bao nhiêu vốn để mở quán bar

  • Tiền thuê/ mua địa điểm: Chi phí này sẽ phụ thuộc vào vị trí và kích thước của quán bar. Nếu bạn cho thuê, bạn sẽ cần tính toán tiền thuê hàng tháng và tiền cọc. Nếu bạn muốn mua địa điểm, bạn sẽ phải xem xét chi phí mua bất động sản.

  • Trang thiết bị và nội thất: Bạn cần phải mua các thiết bị và nội thất cần thiết cho hoạt động của quán bar như: bàn, ghế, quầy bar, tủ đông, máy tính, thiết bị âm thanh, ánh sáng, vv. Điều này có thể gây ra một khoản tiền đáng kể.

  • Nguyên liệu và hàng hoá: Bạn cần ước tính chi phí để mua các nguyên liệu và hàng hoá như thức uống, đồ ăn, và đồ trang trí. Điều này phụ thuộc vào kích thước và loại hình quán bar của bạn.

  • Quảng cáo và tiếp thị: Bạn cần thiết lập một ngân sách quảng cáo và tiếp thị để quảng bá quán bar và thu hút khách hàng mới. Bạn có thể tính toán chi phí cho việc công bố trên các phương tiện truyền thông, xây dựng trang web, tham gia sự kiện, vv.

  • Chi phí điều hành và nhân viên: Bạn nên ước tính các chi phí điều hành hàng tháng như tiền lương nhân viên, tiền điện, nước, internet, tiền thuê, và các dịch vụ hỗ trợ.

  • Quản lý rủi ro và chữa cháy: Bạn cần đảm bảo rằng quán bar tuân thủ các quy định về an toàn và bảo hiểm. Điều này có thể yêu cầu một khoản tiền đáng kể để đảm bảo rằng quán bar của bạn tuân thủ các quy định tại địa phương.

Trong tổng thể, số vốn khởi đầu để mở một quán bar có thể lên đến hàng trăm nghìn đô la. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa số vốn cần thiết phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đề nghị bạn nên nghiên cứu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia kinh doanh hoặc tư vấn tài chính để đánh giá chi tiết vốn cần thiết cho dự án của bạn.  

2.4 Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh thuận lợi

Khác với những mô hình kinh doanh khác, bạn không nên chọn những nơi có mặt tiền lớn để mở quán bar mà thay vào đó bạn nên chọn những chỗ vắng người đi lại nhưng phải đảm bảo có chỗ đậu xe thoải mái và đảm bảo an ninh tốt nhất.

Ngoài ra, diện tích cũng rất quan trọng. Nếu quán nhỏ sẽ không tạo được không khí đồng thời chi phí quản lý tốn kém hơn. Nhưng trước khi mở quán bar bạn cũng cần phải rào trước đến trường hợp có những khách họ chỉ rảnh và vui chơi được vào những ngày cuối tuần và nghỉ lễ nên việc mặt bằng nhỏ không những bất tiện mà còn ảnh hưởng đến doanh thu của quán.

Mặc dù quán sẽ vắng vào những ngày trong quần nhưng bạn sẽ có cơ hội bù lỗ vào những ngày lễ lớn và là thời điểm quán của bạn tha hồ hốt bạc. Do đó mặt bằng mở quán bar như thế nào to hay nhỏ cũng đều quyết định đến việc bar pub bạn có được nhiều người đến hay không?

>> Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý quán bar mà các chủ kinh doanh nên áp dụng

III. Kinh nghiệm mở quán bar thu hút khách hàng nhất

Nếu bạn đang có dự định kinh doanh quán bar thì ngay sau đây cùng POS365 tìm hiểu một số kinh nghiệm quan trọng trong quá trình kinh doanh.

3.1 Xây dựng menu hấp dẫn, đồ uống đặc trưng

Một menu đặc sắc hấp dẫn sẽ là một vũ khí lợi hại giúp quán của bạn thu hút được nhiều khách hàng. Bạn nên xây dựng quán bar có công thức sáng tạo và những món ăn thức uống đặc trưng riêng và được cập nhật liên tục.

Thông thường 1 quán Pub sẽ có từ 1 – 2 loại đồ uống chủ đạo của quán, gọi là Bestseller. Nhưng bạn cũng nên xây dựng cho quán bar thêm một số loại đồ uống khác để có thể làm đa dạng thêm cho menu của quán để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Xây dựng menu hấp dẫn, đồ uống đặc trưng

Xây dựng menu hấp dẫn, đồ uống đặc trưng

>> Xem thêm: Menu quán bar có gì? Cách xây dựng thực đơn hoàn hảo cho quầy bar

3.2 Thiết kế không gian quán ấn tượng phù hợp với đối tượng khách hàng

Đối với một số quán bar nhỏ bạn nên tính toán chi tiết để có một không gian thiết kế ấn tượng nhưng vẫn đảm bảo không gian diện tích và không tạo cảm giác rườm rà cũng như sến súa nếu sử dụng quá nhiều các chi tiết trang trí.

Để tạo được một phong cách thiết kế ấn tượng thì bạn cần có sự kết hợp hài hoà vừa tạo ra một sự thống nhất giữa không gian kiến trúc vừa kết hợp với các yếu tố âm thanh và ánh sáng. Không chỉ thế đối với mô hình kinh doanh quán bar bạn cũng cần tìm hiểu về xu hướng của thị trường và tìm được phong cách thiết kế phù hợp, thu hút nhiều người.

>> Xem thêm: Ý tưởng thiết kế và trang trí quán bar đẹp, độc đáo hiện nay

3.3 Kết hợp thêm nhiều hình thức giải trí khác

Bên cạnh việc thưởng thức những ly cocktail thì việc mở quán bar cũng mang đến cho khách hàng không gian sôi động và phóng khoáng. Việc lựa chọn các hình thức giải trí sẽ phụ thuộc vào concept quán bar mà bạn muốn xây dựng. Nhưng dù là mô hình quán bar nhỏ hay lớn thì bạn cũng nên có những không gian riêng tư nhất định để khách hàng không bị làm phiền bởi các tiết mục giải trí bên ngoài.

Kết hợp thêm nhiều hình thức giải trí khác

Kết hợp thêm nhiều hình thức giải trí khác

3.4 Đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng sôi động

Đâu là một yếu tố quan trọng để tạo ra một không gian trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà bạn có thể muốn xem xét khi đầu tư vào hệ thống âm thanh và ánh sáng cho quán bar của bạn:

  • Đầu tư vào một hệ thống âm thanh chất lượng cao sẽ giúp tăng cường trải nghiệm nghe nhạc và giải trí cho khách hàng. Bạn có thể muốn xem xét việc sắp xếp hệ thống loa phù hợp với không gian của quán, bao gồm loa trần, loa treo tường, và loa vệ tinh. Ngoài ra, một bộ trang bị âm thanh chuyên nghiệp như mixer, equalizer, và ampli cũng là những yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng âm thanh phát ra chất lượng và phù hợp với không gian và phong cách của quán.

  • Đầu tư vào hệ thống ánh sáng sôi động có thể tạo ra một không khí sống động và hấp dẫn. Bạn có thể xem xét việc sử dụng các loại đèn có thể tạo hiệu ứng như đèn LED, đèn chớp, đèn sân khấu, và đèn moving head. Điều này sẽ cho phép bạn tạo ra các hiệu ứng ánh sáng phù hợp với không gian và giai điệu của âm nhạc được phát trong quán.

Quan trọng nhất, khi đầu tư vào hệ thống âm thanh và ánh sáng, hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với ý tưởng và phong cách của quán bar của bạn, và sáng tạo một không gian độc đáo và đáng nhớ cho khách hàng của bạn.  

>> Xem thêm: Cách sử dụng âm nhạc cho quán bar giúp tăng doanh thu

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm cũng như các kiến thức cơ bản trong quá trình mở quán bar, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh.