Câu chuyện kinh doanh

Lĩnh vực kinh doanh phòng net vẫn đang được coi là một mảnh đất màu mỡ khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm. Việc này vừa giúp bạn thỏa mãn niềm đam mê cháy bỏng về nhu cầu giải trí vừa mang lại lợi nhuận vô cùng khủng cho chủ quán nét. Bài viết ngay sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn mô hình kinh doanh quán nét trở thành xu hướng trong những năm gần đây.

Bạn nên lựa chọn mô hình kinh doanh quán net nào để hợp xu hướng?

I. Mô hình kinh doanh quán net là gì?

Đây là một hình thức kinh doanh cung cấp dịch vụ truy cập internet cho khách hàng. Quán net thường có một số máy tính được kết nối với mạng internet và được cho thuê cho người sử dụng với mức giá tính theo thời gian sử dụng.

Mô hình kinh doanh quán net là gì?

Mô hình kinh doanh quán net là gì?

Trong mô hình kinh doanh quán net này, khách hàng sẽ đến quán net, chọn một máy tính có sẵn và trả phí thuê máy theo giờ, phút hoặc theo gói dịch vụ. Quán net thường cung cấp các tiện ích như truy cập internet tốc độ cao, phần mềm ứng dụng, game online, in ấn, quầy phục vụ nước uống hay đồ ăn nhẹ.

Mô hình quán net có thể thu hút nhiều đối tượng khách hàng như những người không có điều kiện truy cập internet tại nhà, sinh viên, nhân viên văn phòng cần sử dụng internet cho công việc hoặc chơi game online. Quán net được xem như một không gian công cộng, mang lại tiện ích và sự kết nối internet cho khách hàng.  

>> Xem thêm: Làm thế nào để kinh doanh quán net thành công và hiệu quả nhất?

II. 5 mô hình kinh doanh quán net đang trở thành xu hướng

Hiện nay trên thị trường có 5 mô hình kinh doanh cơ bản bao gồm 2 mô hình truyền thống và 3 mô hình quán net hiện đại. Cụ thể như sau:

2.1 Mô hình net cỏ

Đây là mô hình quán nét quy mô nhỏ với số máy giao động từ 10 đến 50 mát và được triển khai theo mô hình kinh doanh cũ: cấu hình thấp, giá thành bình dân, không có chiến lược kinh doanh cụ thể,... Ưu điểm của mô hình này là dễ dàng triển khai và giá thành rẻ. 

Mô hình kinh doanh quán net cỏ

Mô hình kinh doanh quán net cỏ

Mô hình kinh doanh quán nét này phù hợp với các khu vực ở quê, nông thôn hay miền núi, những khu vực có độ cạnh tranh thấp về cấu hình. Nhưng hiện nay net cỏ đang bị cạnh tranh rất nhiều bởi các xu hướng kinh doanh trên thị trường. Nhưng nó vẫn là mô hình kinh doanh hiệu quả nhất. Nhưng nếu chủ đầu tư muốn tăng tính cạnh tranh và hoạt động kinh doanh thu được lợi nhuận cao thì bạn cần phải thay đổi mô hình để theo kịp xu hướng.

2.2 Mô hình Cyber game

Đây là những mô hình phòng game khá mới được xây dựng trong một vài năm gần đây, tạo một làn gió mới cho ngành công nghiệp kinh doanh quán net tại Việt Nam Đặc điểm chung của mô hình này là có chi phí đầu tư lớn và cấu hình cao,... nhưng đổi lại mức thu sẽ có hơn và có nhiều tiềm năng hơn so với các mô hình phòng game truyền thống.

Mô hình kinh doanh Cyber Game

Mô hình kinh doanh Cyber Game

Cyber Game là mô hình kinh doanh phòng net cao cấp với quy mô lớn được đầu tư mạnh về các mặt như cấu hình, dịch vụ, không gian mang tới cho khách hàng những trải nghiệm chơi game tốt nhất. Một Cyber Game thường sẽ được đầu từ từ 100 máy trở lên kết hợp thêm nhiều dịch vụ khác nhau như ăn uống, đồ uống pha chế,...

2.3 Mô hình Cyber Game Mini

Đây là một mô hình quán net kiểu mới, và là mô hình phòng game cao cấp thu nhỏ với mức đầu tư chỉ bằng với net cỏ nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu các tiêu chuẩn của Cyber Game đích thực. Với mô hình này bạn sẽ giúp các chủ phòng dễ dàng cạnh tranh và tạo nên một net độc đáo riêng cho mô hình kinh doanh quán net riêng của mình.

Mô hình kinh doanh Cyber Game Mini

Mô hình kinh doanh Cyber Game Mini

Mô hình Cyber game mini được đầu tư cấu hình đạt chuẩn cùng nội thất, không gian chuyên nghiệp giúp game thủ cảm giác thoải mái nhất khi trải nghiệm các trò chơi tại quán. Mô hình này phù hợp mở ở tất cả các khu vực từ thành phố cho tới nông thôn.Bên cạnh đó, nó sẽ giúp chủ phòng net dễ dàng cạnh tranh công bằng với các đối thủ nặng ký trong khu vực lân cận, đồng thời dễ dàng tạo điểm nhấn ấn tượng, nét độc đáo cho riêng thương hiệu của quán nét.

2.4 Mô hình phòng máy icafe

Đây là hình có sự kết hợp hoàn hảo giữa quán cafe và dịch vụ internet. Mô hình này sẽ tập trung thiết kế phòng game như một quán cafe sang chảnh, bạn có thể vừa chơi game vừa nhâm nhi một tách cafe thơm ngon trong không gian thoáng đãng và thú vị.

Bên cạnh đó, không gian trải nghiệm này còn là nơi để các game thủ có thể tán gẫu cùng team và thưởng thức những món ăn và nước uống phòng phú và độc đáo. Một số mô hình kinh doanh quán net thành công thường được thiết kế cả không gian dành riêng cho game Mobile nhằm gia tăng sự độc đáo và thu hút mọi sự chú ý của khách hàng.

Mô hình phòng máy icafe

Mô hình phòng máy icafe

Mặc dù chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây, nhưng nó đang được rất nhiều nhà đầu tư tập trung thu hút được nhiều sự quan tâm. Bên cạnh đó, hình thức này cũng sẽ tiềm ẩn nhiều thách thức đối với thị trường biến động không ngừng như hiện nay. Mô hình này đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và nguồn vốn đầu tư lớn cùng chiến lược kinh doanh cực kỳ hiệu quả.

2.5 Mô hình phòng net tập trung

Mô hình phòng net tập trung là một hình thức kinh doanh quán net, trong đó có một không gian lớn với nhiều máy tính được sắp xếp thành các hàng hoặc khu vực. Có nghĩa là các linh kiện máy tính như: Mainboard, ram, CPU, Nguồn, VGA,… sẽ được lắp đặt hay bố trí tập trung tại 1 phòng kỹ thuật riêng trong quán net. Sau đó được kết nối với màn hình, thiết bị ngoại vi (phím, chuột, tai nghe…) thông qua các cổng kết nối để game thủ có thể sử dụng chơi game.

Mô hình phòng net tập trung

Mô hình phòng net tập trung

>> Xem thêm: Top 10 phần mềm quản lý quán net tốt nhất hiện nay

III. Kinh doanh phòng net năm 2023 thì nên lựa chọn mô hình kinh doanh nào?

Sau khi tìm hiểu về 5 mô hình kinh doanh quán net cơ bản, nhưng bạn vẫn chưa biết lựa chọn mô hình nào phù hợp với bạn. Ngay sau đây POS365 sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này cho bạn.

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như địa điểm, quy mô, đối tượng khách hàng,... Chẳng hạn như:

  • Với mô hình Cyber Game: Áp dụng với các phòng máy có số lượng lớn với không gian rộng rãi. Địa điểm kinh doanh thì nên chọn các thành phố lớn hay khu trung tâm các thành phố vừa và nhỏ hoặc các địa điểm có đối tượng khách hàng thu nhập cao.

  • Mô hình net cỏ sẽ phù hợp với số lượng máy <30 tại những khu vực có độ cạnh tranh ít và nhu cầu của game thủ thấp và thu nhập thấp.

  • Còn mô hình icafe cần áp dụng đa dạng về quy mô dù bạn có ít máy hay nhiều nhưng nếu áp dụng mô hình này vẫn gia tăng được doanh thu của bạn một cách đáng kể.

  • Với Cyber Game Mini thì lại khác, mô hình này khá linh hoạt và có thể áp dụng cho số lượng máy từ 15 đến 80 PC đều có thể áp dụng được, có thể mở tại bất cứ địa điểm nào.

  • Đối với mô hình kinh doanh quán net tập trung thì chỉ nên áp dụng với các phòng máy có số lượng máy từ 80 pc trở lên.

Trên đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức cơ bản về mô hình kinh doanh quán net, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình mở quán net.