Cuối năm là thời điểm tổ chức đánh giá kết quả một năm qua và lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo. Việc sử dụng mẫu báo cáo tổng kết cuối năm mang lại nhiều lợi ích, vừa tiết kiệm thời gian và vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp cho các tổ chức, cơ quan, cá nhân. POS365 đã tổng hợp các mẫu báo cáo phù hợp với từng đối tượng, phòng ban ngành nghề khác nhau. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
1. Tìm hiểu về báo cáo tổng kết cuối năm
Báo cáo là văn bản hành chính thường dưới dạng giấy hoặc điện tử của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thể hiện tình hình và kết quả thực hiện công việc. Báo cáo tổng kết thuộc một trong năm loại báo cáo được quy định tại Điều 4 Nghị định 09/2019. Mẫu báo cáo tổng kết cuối năm được sử dụng để trình bày sự việc, dự án hoặc kết quả hoạt động đã được hoàn thành trong một năm làm việc. Dựa vào báo cáo để đánh giá tình hình thực tế, đánh giá toàn diện hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp.
Mọi tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đều có nghĩa vụ và quyền ban hành báo cáo để phục vụ cho công việc. Các cá nhân, tổ chức, đơn vị đóng vai trò chủ chốt sẽ thực hiện nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả và biên soạn đầy đủ. Cuối cùng là lấy ý kiến đóng góp của cấp trên để lên kế hoạch ngắn hạn, dài hạn cho năm tiếp theo.
Báo cáo là văn bản hành chính thể hiện tình hình và kết quả thực hiện công việc
2. Yêu cầu về mẫu báo cáo tổng kết cuối năm 2024-2025
Nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thông tin minh bạch, các báo cáo tổng kết cuối năm đối với doanh nghiệp cần phải đáp ứng những yêu cầu sau đây.
-
Đầy đủ ba phần: Mở đầu, nội dung, kết luận.
-
Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác.
-
Đảm bảo đúng các mốc thời gian, địa điểm và chi tiết công việc.
2.1. Yêu cầu nội dung
Nội dung trong mẫu báo cáo tổng kết cuối năm cần trình bày mạch lạc, minh bạch và dễ hiểu, tránh đưa vào thông tin không liên quan. Số liệu và dẫn chứng nên có nguồn gốc rõ ràng để tăng tính thuyết phục. Các bạn tham khảo những tiêu chí quan trọng dưới đây:
-
Bố cục rõ ràng, đầy đủ, đảm bảo tính hai chiều: chiều dọc từ trên xuống ( văn bản cấp trên chuyển xuống cấp dưới), từ dưới lên (từ cấp dưới chuyển lên cấp trên) và theo chiều ngành (các văn bản trao đổi giữa cơ quan ngang quyền).
-
Đảm bảo tính cụ thể, trung thực và chính xác của từng hoạt động.
-
Đúng trọng tâm, không lan man.
Nội dung mẫu báo cáo tổng kết cuối năm sẽ bao gồm các phần cơ bản như sau:
-
Lời mở đầu: Giới thiệu về tổ chức, cá nhân thực hiện báo cáo và nêu rõ mục đích của việc lập báo cáo.
-
Kết quả đạt được: Tổng hợp kết quả đạt được trong năm bao gồm các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và chất lượng công việc,...
-
Hạn chế, thiếu sót: Phân tích được cụ thể hạn chế, thiếu sót trong năm và đưa ra được nguyên nhân cụ thể.
-
Kiến nghị, đề xuất: Đưa ra những giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại, xác định phương hướng và lên kế hoạch cho những giai đoạn tiếp theo.
Yêu cầu về mẫu báo cáo tổng kết cuối năm 2024-2025
2.2. Yêu cầu hình thức
Mẫu báo cáo tổng kết cuối năm cần thể hiện tính chuyên nghiệp không chỉ qua nội dung mà còn qua hình thức trình bày, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin và tạo ấn tượng tốt với các bên liên quan. Một số tiêu chí quan trọng về yêu cầu hình thức của một mẫu báo cáo đúng chuẩn như sau:
-
Sử dụng đúng mẫu theo quy định của cơ quan, đơn vị và phù hợp với nội dung và mục đích báo cáo.
-
Trình bày sạch sẽ, không sai lỗi chính tả.
-
Văn phong đúng quy chuẩn, dễ hiểu, đơn giản, phù hợp.
2.3. Yêu cầu về thời gian và tiến độ thực hiện
Báo cáo tổng kết cuối năm cần phải thực hiện đúng tiến độ, kịp thời phát hiện sai sót, hạn chế và đưa ra các phương án giải quyết phù hợp. Thời điểm bắt đầu chuẩn bị báo cáo tổng kết cuối năm nên từ cuối quý 3 hoặc đầu quý 4 của năm khi các dự án, số liệu đã dần hoàn thành. Báo cáo cần được hoàn thiện ít nhất từ 1 đến 2 tuần trước kỳ họp tổng kết hoặc gửi cấp trên hay các phòng ban có liên quan.
>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách lập báo cáo kết quả kinh doanh
3. Cách soạn thảo mẫu báo cáo tổng kết cuối năm
Soạn thảo mẫu báo cáo tổng kết cuối năm cần sử dụng ngôn ngữ, văn phong khách quan, trực tiếp, cụ thể. Để có một văn bản báo cáo tổng kết đầy đủ, đúng chuẩn thì cần đảm bảo đầy đủ các thông tin như sau:
-
Quốc hiệu và tiêu ngữ: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam / Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-
Địa điểm, thời gian soạn báo cáo
-
Tên công ty
-
Tên cá nhân, phòng ban, tổ chức làm báo cáo
-
Thành tựu, kết quả, nhiệm vụ công việc đã hoàn thành
-
Chi tiết các đầu mục công việc quan trọng đã xử lý và đạt kết quả trong năm
-
Nhận xét đánh giá và đưa giải pháp đề xuất cải thiện những hạn chế còn tồn tại
-
Chữ ký và họ tên người gửi văn bản.
>>Xem thêm: Bảng báo cáo kết quả kinh doanh và những điều bạn cần biết
4. Một số mẫu báo cáo tổng kết cuối năm phổ biến
Tùy thuộc vào từng ngành nghề, phòng ban và vị trí công việc thì sẽ có mẫu báo cáo tổng kết cuối năm riêng. Dưới đây là 5 mẫu báo cáo dành cho cá nhân, doanh nghiệp và trong các lĩnh vực khác nhau.
4.1. Báo cáo tổng kết cuối năm dành cho cá nhân
Mẫu báo cáo tổng kết cuối năm dành cho cá nhân sẽ tập trung vào kết quả và thành tích của một người. Từ đó đánh giá ưu điểm và nhìn nhận hạn chế của bản thân trong một năm làm việc. Đồng thời đưa ra các giải pháp và lên kế hoạch mục tiêu cho năm tiếp theo.
Báo cáo tổng kết cuối năm dành cho cá nhân
4.2. Báo cáo tổng kết cuối năm cho doanh nghiệp
Mẫu báo cáo của doanh nghiệp sẽ bao gồm các phần cơ bản như trang tiêu đề, tóm tắt điều hành, cơ cấu phòng ban, báo cáo tài chính, các dự án hoàn thành,... Các bạn có thể tải mẫu báo cáo tổng kết cuối năm tại đây.
Báo cáo tổng kết cuối năm cho doanh nghiệp
4.3. Mẫu báo cáo tổng kết cuối năm cho phòng ban
Thông thường, mẫu báo cáo tổng kết cho các phòng ban sẽ sử dụng bảng tính Excel phân tích về nguồn lực, tài chính, dự án hoàn thành và kết quả công việc.
Mẫu báo cáo tổng kết cuối năm cho phòng ban
4.4. Báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm
Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm sẽ tổng hợp và đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm qua. Từ đó đưa ra phân tích về hiệu quả tài chính, kết quả sản xuất kinh doanh và những yếu tố tác động.
Báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm
4.5. Báo cáo Marketing cuối năm
Mẫu báo cáo marketing sẽ tập trung vào đánh giá các hoạt động marketing của tổ chức, doanh nghiệp trong năm qua. Phân tích mức độ hiệu quả của các chiến dịch, xác định điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra những giải pháp chiến lược tối ưu hơn.
Trên đây là các mẫu báo cáo tổng kết cuối năm mới nhất được sử dụng phổ biến tại các cơ quan, tổ chức mà POS365 tổng hợp. Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn sẽ làm tốt báo cáo cuối năm của bản thân hay phòng ban, từ đó định hướng chiến lược phát triển đúng đắn cho các giai đoạn tiếp theo. Theo dõi POS365 để có thêm nhiều kiến thức kinh nghiệm kinh doanh hữu ích nhé!