Mở quán cafe là loại hình kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Trong thời đại phát triển hiện nay, người dân có xu hướng tới các quán cafe có đồ uống ngon, không gian đẹp để trò chuyện, gặp gỡ mọi người. Nếu muốn kinh doanh quán cafe thành công đòi hỏi chủ đầu tư cần phải có bước lập kế hoạch kinh doanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho đọc mẫu bản kế hoạch kinh doanh quán cafe chi tiết để tham khảo.
1. Mẫu kế hoạch kinh doanh quán cafe
Sau đây chúng tôi xin chia sẻ cho bạn đọc mẫu kế hoạch kinh doanh quán cafe chi tiết để bạn biết cần phải thực hiện những công việc nào. Cụ thể:
1.1 Đặc điểm của quán café
Đầu tiên bạn cần nắm bắt các thông tin chung về quán đó là:
-
Loại hình quán cafe, không gian quán,…
-
Phong cách quán: cổ điện, hiện đại, phá cách, có sử dụng những đồ gì để trang trí.
-
Tên quán.
-
Địa điểm mở quán cà phê,…
1.2 Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
Khi đã biết thông tin chung về quán cafe thì chủ kinh doanh cần xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu mình hướng tới. Các đối tượng khách hàng có thể là sinh viên, dân văn phòng….
Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
Sau đó bạn cần nghiên cứu, xác định độ tuổi của khách hàng, họ có thể từ độ tuổi là 18 – 32 tuổi. Họ có sở thích tiêu dùng đó là có lựa chọn các quán có giá thành không quá cao, giá vừa phải, phù hợp với khả năng mà họ có thể chi trả. Tiếp theo đó chính là nhu cầu của khách hàng. Họ muốn một quán cafe yên tĩnh để đọc sách, trò chuyện hay quán cafe có âm nhạc, quán đông vui nhộn nhịp, địa điểm quán cà phê,… Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp cho bạn kinh doanh hiệu quả hơn. Chính vì thế không thể bỏ qua bước này khi lập mẫu bản kế hoạch kinh doanh quán cafe.
Xem thêm: Khách hàng tiềm năng là gì? Vai trò và cách xác định
1.3 Nghiên cứu xu hướng thị trường
Sau biết nghiên cứu khách hàng thì bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường. Và bạn cần nắm bắt các thông tin đó là:
- Tình trạng thị trường: hiện tại thị trường như thế nào, các hoạt động kinh tế có biến động hay không, mọi hoạt động thị trường đang phát triển hay như thế nào.
- Tiếp theo đó chính là xu hướng tiêu dùng, mọi người hiện nay đang theo xu hướng nào? Tới quán cà phê hay mua hàng online. Nếu có thể bạn hãy phát triển kênh bán hàng online để phục vụ khách hàng.
- Giá đồ uống của các quán cà phê trên thị trường hiện nay giao động từ 30.000 – 45.000 đồng/cốc. Đối với các đồ uống đá xay thì mức giá rơi vào khoảng 40.000 – 60.000 đồng/cốc. Bạn cần nghiên cứu giá bán của nhiều quán cà phê để đưa ra mức giá bán phù hợp khi mở quán.
1.4 Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh
Khi bước nghiên cứu thị trường hoàn tất thì chủ kinh doanh cần phân tích, đánh giá đối thủ cạnh tranh. Thông thường chủ kinh doanh sẽ gặp hai đối thủ đó chính là đối thủ chính và sản phẩm thay thế. Cụ thể:
-
Đối thủ chính là các quán cafe trong phạm vi 5km và những chuỗi hệ thống cà phê lớn như: The Coffee House, Highland, Laika,…
-
Sản phẩm thay thế đó là các quán trà chanh, trà sữa như: Layla, Bobapop, Ding tea,…
Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong 7 bước: https://www.pos365.vn/doi-thu-canh-tranh-6177.html
1.5 Kế hoạch vốn đầu tư
Một công việc vô cùng quan trọng mà bạn cần lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê thật chi tiết đó chính là vốn đầu tư. Bạn nên chia nhỏ các mục để dễ dàng kiểm soát ngân sách. Bạn cần xác định giá thuê mặt bằng, chi phí máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu,… để việc ước lượng chi phí chuẩn xác. Các yếu tố cần phải chuẩn bị đó là:
-
Máy móc, thiết bị pha chế: tuỳ thuộc vào nhãn hiệu, chất lượng mà có các mức giá khác nhau. Giá giao động trong khoảng 30 – 65 triệu đồng.
Lên kế hoạch vốn đầu tư chi tiết
-
Mặt bằng rơi vào khoảng 15 – 30 triệu đồng.
-
Chi phí nhập nguyên vật liệu: 40 triệu đồng cho tháng đầu tiên. Từ những tháng tiếp theo cần dựa vào số lượng khách hàng để ước lượng số lượng nguyên liệu, chi phí nhập nguyên liệu cho phù hợp.
-
Chi phí marketing rơi vào khoảng 10 – 20 triệu đồng/tháng, tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh.
-
Nhân sự: 15 triệu đồng.
1.6 Nhà cung cấp
Đối với nhà cung cấp thì bạn nên tìm kiếm các đơn vị uy tín, có danh tiếng trên thị trường để nhập hàng. Đối với máy móc thì bạn nên chọn các thương hiệu chuyên cung cấp các mặt hàng sản phẩm pha chế.
Đối với nguyên vật liệu thì bạn có thể chọn nhập hàng tại các chợ đầu mối, các đơn vị sản xuất đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.
1.7 Nhân sự
Đối với nhân sự thì chủ kinh doanh cần xác định quán sẽ cần có bao nhiêu nhân viên. Thông thường với một quán mới mở bạn sẽ cần có các nhân viên đó là: nhân viên pha chế 1 người, nhân viên bưng bê 1 người, nhân viên bảo vệ 1 người. Đối với những quán quy mô lớn, số lượng khách hàng đông bạn có thể tham khảo thuê thêm nhân viên. Còn đối với những quán có quy mô vừa và nhỏ thì bạn có thể cắt giảm nhân viên bảo vệ, đồng thời chủ kinh doanh có thể hỗ trợ nhân viên pha chế, phục vụ trong thời gian đầu mới khai trương để tiết kiệm chi phí.
Lên kế hoạch đào tạo nhân sự
Để nhân viên làm việc hiệu quả thì chủ kinh doanh cần xây dựng quy trình làm việc, quy trình chăm sóc khách hàng. Bạn cũng nên tham khảo để làm bộ quy tắc ứng xử của nhân viên. Hãy dành thời gian đào tạo nhân viên để nhân viên có thể làm việc hiệu quả nhất.
1.8 Kế hoạch marketing
Một cách để bạn có thể quảng bá thương hiệu quán cafe đó chính là thực hiện các chiến lược marketing. Hãy kết hợp quảng bá online và trực tiếp. Đối với marketing online thì bạn có thể xây dựng fanpage, lập kênh tiktok, zalo,… đăng tải nội dung, hình ảnh, video để quảng bá. Đồng thời bạn nên treo biển quảng cáo, banner,… để thu hút sự chú ý của những người qua đường. Bên cạnh đó, bạn nên bỏ một ít chi phí để chạy quảng cáo. Chạy quảng cáo giúp quảng bá thương hiệu, đồng thời giúp chủ kinh doanh có thể thu về list khách hàng mục tiêu mà chủ kinh doanh hướng tới.
2. Chiến lược kinh doanh quán cafe hiệu quả
Sau khi đã biết mẫu bản kế hoạch kinh doanh quán cafe thì bạn nên nắm bắt chiến lược kinh doanh được sử dụng phổ biến để kinh doanh hiệu quả.
2.1 Tập trung vào sản phẩm
Để có thể kinh doanh lâu dài thì chủ kinh doanh cần xác định giá trị cốt lõi đó chính là chất lượng. Đời sống của người dân đã tăng lên rất nhiều nên họ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ngon, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bạn cần có sự đầu tư kỹ lưỡng vào đồ uống như:
-
Cải thiện bao bì: bao bì nên phù hợp với thị hiếu của đối tượng khách hàng, bao bì nên thiết kế logo, thể hiện được đặc điểm của nhãn hiệu để kinh doanh hiệu quả hơn.
Tạo ấn tượng ngay từ bao bì
-
Tạo thực đơn với đồ uống đặc biệt: các loại đồ uống như: cafe đá, latter, cappuccino,… là những loại đồ uống phổ biến, có nhiều trên menu cửa hàng. Chính vì thế, bạn có thể tạo sản phẩm mới, làm cho khách hàng cảm thấy ấn tượng và nhớ tới thương hiệu.
-
Sử dụng nguyên liệu đặc biệt: thay vì pha chế các loại đồ uống phổ thông thì bạn nên tập trung sáng tạo những loại đồ uống mới để thu hút và giữ chân khách hàng.
2.2 Tập trung khách hàng
Những người tới quán cà phê chủ yếu là người trẻ, họ thích không gian đẹp, thông thoáng, có không gian để chụp hình lưu giữ kỉ niệm. Đừng nên bỏ qua yếu tố này, hãy chăm chút không gian đẹp mắt, độc đáo,… để thu hút khách hàng. Bạn có thể tham khảo các phong cách khác nhau từ cổ điển, hiện đại, tới độc đáo, phá cách,… Đừng quên bố trí thêm các loại cây xanh để tạo sự gần gũi với thiên nhiên bạn nhé.
2.3 Chú trọng chăm sóc khách hàng
Cuối cùng chiến lược cần nắm bắt đó chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khách hàng có trải nghiệm tốt thì mới quay trở lại quán của bạn. Chính vì thế, hãy phục vụ khách hàng thật tốt từ lời ăn, tiếng nói, cách xử sự với khách,… Bên cạnh đó, đừng quên tạo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để tri ân khách hàng. Nếu khách có ấn tượng tốt nhất định sẽ quay trở lại với bạn.
Bài viết trên của POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc mẫu bản kế hoạch kinh doanh quán cafe. Nếu có ý định kinh doanh đừng quên tham khảo bạn nhé. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này. Nếu cảm thấy hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết tới.