Câu chuyện kinh doanh

Làm sao để kinh doanh xe đạp điện có lời? Đây chắc hẳn là câu hỏi của không ít người khi có ý định kinh doanh mặt hàng này. Nếu muốn kinh doanh hiệu quả bạn cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết danh sách các công việc cần phải thực hiện. Trong bài viết này của POS365, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn kế hoạch kinh doanh chi tiết giúp thu hút khách hàng.

Bật mí kế hoạch kinh doanh xe đạp điện hiệu quả, hút khách

 1. Kinh doanh xe đạp điện có lãi không? 

Kinh doanh xe đạp điện không phải là ngành kinh doanh mới, tuy nhiên loại hình kinh doanh này khá tiềm năng. Nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng cao, nhất là các bạn học sinh – sinh viên. Loại xe đạp này có giá thành tương đối rẻ, phù hợp với những khách hàng có mức thu nhập không quá cao. Bên cạnh đó, sử dụng xe đạp điện sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Xe đạp điện cũng có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Kinh doanh xe đạp điện vô cùng tiềm năng

Kinh doanh xe đạp điện vô cùng tiềm năng

Thêm một ưu điểm của xe đạp điện đó chính là tốc độ không quá cao, xe có kích thước và trọng lượng nhỏ nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Các bạn học sinh chưa đủ tuổi để lái xe máy hay các bạn sinh viên chưa có bằng lái rất ưa chuộng sử dụng phương tiện này. Tệp khách hàng sử dụng xe đạp điện tương đối đa dạng từ học sinh, sinh viên, người đi làm, người trung niên,…. 

Xem thêm: 8 bí quyết kinh doanh xe đạp sinh lời cho người khởi nghiệp

2. Các hình thức kinh doanh xe đạp điện

Hiện nay có những loại hình kinh doanh xe đạp điện nào? Và bạn phù hợp với hình thức nào? Sau đây, chúng tôi xin cung cấp cho bạn một số loại hình để tham khảo. 

2.1 Mở cửa hàng kinh doanh

Mở cửa hàng xe đạp điện trở thành sự lựa chọn của đại đa số chủ kinh doanh. Để mở cửa hàng kinh doanh thì bạn cần thực hiện rất nhiều công việc. Từ việc lên kế hoạch kinh doanh cho tới tìm kiếm mặt bằng, tìm kiếm nguồn nhập hàng, công đoạn bán hàng, quảng bá thương hiệu,…. 

 Mở cửa hàng kinh doanh

Mở cửa hàng kinh doanh

Bạn cần phải lên danh sách các công việc cần thực hiện, danh sách các công việc cần sử dụng đến tiền vốn. Bên cạnh đó cần phải lên kế hoạch marketing chi tiết để quảng bá thương hiệu, giúp khách hàng biết tới thương hiệu cửa hàng nhiều hơn. 

2.2 Đại lý của các thương hiệu

Hình thức trở thành đại lý của các thương hiệu cũng được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn. Hình thức này được đánh giá là ít rủi ro hơn so với hình thức mở cửa hàng bán xe đạp điện. Bạn có thể tìm hiểu những thương hiệu xe đạp điện danh tiếng trên thị trường đó là: Xe Điện Xanh, DKBike, HKBike,…. Những nhà cung cấp này thông thường sẽ có các chính sách phát triển đại lý rất chuyên nghiệp và có lợi cho các chủ kinh doanh. 

mở cửa hàng bán xe đạp điện

Đại lý của các thương hiệu

Khi trở thành đại lý bạn vẫn có quyền được lựa chọn mô hình kinh doanh, phong cách thiết kế - trang trí cho cửa hàng, chọn hình thức kinh doanh, cách marketing thương hiệu,…. Hơn thế, hình thức kinh doanh này còn giúp bạn giải quyết vấn đề hàng tồn kho và quay vòng vốn. Tuy nhiên, để trở thành đại lý của các nhà sản xuất thì chủ kinh doanh cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. 

3. Mở cửa hàng xe đạp điện cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng xe đạp điện cần bao nhiêu vốn? Để trả lời cho câu hỏi này thì chủ kinh doanh cần xem xét những yếu tố dưới đây để tính toán con số cụ thể. 

3.1 Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng là chi phí bạn cần chi trả đều đặn mỗi tháng. Để bán xe đạp điện thì bạn cần mặt bằng có diện tích rộng. Chi phí ở khu vực thành phố sẽ cao hơn so với ở vùng nông thôn. Chi phí thuê mặt bằng rơi vào khoảng 8 – 15 triệu ở khu vực thành phố. Từ 2 – 5 triệu ở khu vực nông thôn. Nếu bạn có thể tận dụng mặt bằng của mình để giảm bớt chi phí thuê mặt bằng. 

lợi nhuận từ kinh doanh xe đạp điện

Chi phí thuê mặt bằng

3.2 Tiền nhập hàng

Xe đạp điện là mặt hàng kinh doanh tương đối có giá trị nên bạn cần phải chuẩn bị số vốn lớn. Chi phí nhập hàng rơi vào khoảng 200 – 300 triệu, tuỳ thuộc vào quy mô cửa hàng  để chủ kinh doanh cân đối số lượng hàng cần phải nhập. 

3.3 Chi phí mua trang thiết bị

Khi mở cửa hàng bán xe đạp điện thì bạn cần bỏ một khoản chi phí để mua sắm các trang thiết bị trong cửa hàng như: đồ nội thất, đồ trang trí, biển hiệu, máy tính tiền, phần mềm bán hàng,… Chi phí này rơi vào khoảng 15 – 30 triệu và có thể cao hơn nếu chủ kinh doanh muốn đầu tư quy mô. 

hợp tác kinh doanh xe đạp điện

Chi phí mua trang thiết bị 

3.4 Chi phí thuê nhân viên

Đối với cửa hàng có quy mô lớn, số lượng hàng hoá lớn thì chủ kinh doanh cần phải thuê từ 1 – 2 nhân viên. Bạn nên chọn nhân viên có kinh nghiệm bán hàng, chăm sóc khách hàng. Trong trường hợp nhân viên chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm thì bạn có thể hướng dẫn về thông tin xe đạp điện, cách thức bán hàng,… Chi phí thuê nhân viên rơi vào khoảng 6 – 8 triệu đồng/người. 

4. Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh xe đạp điện

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh xe đạp điện tương đối đơn giản nếu bạn chọn hình thức kinh doanh hộ cá thể. Để có thể mở cửa hàng thì chủ kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ dưới đây: 

Chuẩn bị hồ sơ mở cửa hàng

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh xe đạp điện

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh xe đạp điện

  • Bạn cần chuẩn bị đơn đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể. 

  • Chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân 

  • Hợp đồng uỷ quyền hoặc giấy uỷ quyền cho người đi nộp thay. 

Lưu ý khi đặt tên cửa hàng cần tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Và bạn cần thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết tên cửa hàng là gì. 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn sẽ đến UBND nơi đặt mặt bằng kinh doanh để nộp. Trong thời gian 5 ngày, cơ quan có thẩm quyền sẽ trực tiếp xem xét hồ sơ. Nếu hồ sơ đặt điều kiện thì bạn sẽ nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh trong khoảng thời gian đó. 

5. Lên kế hoạch kinh doanh xe đạp điện

Kinh doanh xe đạp điện có lãi không phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch kinh doanh bạn thực hiện. Chính vì điều đó nên cần phải lên kế hoạch thật cẩn thận và chi tiết. 

5.1 Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi lập kế hoạch kinh doanh thì bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới. Để có thể phân tích thì bạn cần dựa trên các yếu tố như: độ tuổi, ngành nghề làm việc, mức thu nhập, sở thích mua hàng,… Bên cạnh đó, bạn cần nghiên cứu điều kiện địa hình, văn hoá, xu hướng mua sắm ở địa bàn kinh doanh. Thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn đi đúng hướng. 

Xác định đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xem ngay: Khách hàng mục tiêu là gì? Làm thế nào để xác định khách hàng mục tiêu?

5.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bạn cần tiến hành khảo sát ở xung quanh khu vực kinh doanh có bao nhiêu cửa hàng kinh doanh cùng mặt hàng xe đạp điện. Và đối thủ cạnh tranh có ưu và nhược điểm gì, cách thức bán hàng ra sao,…? Thấu hiểu đối thủ sẽ giúp bạn gia tăng khả năng cạnh tranh của cửa hàng. 

Bạn đã biết cách phân tích đối thủ cạnh tranh hay chưa? Nếu chưa hãy tham khảo: https://www.pos365.vn/doi-thu-canh-tranh-6177.html

5.3 Tìm nguồn nhập hàng chất lượng

Trước khi mở cửa hàng cần phải tìm nhà cung cấp hàng chất lượng. Xe đạp điện là hàng hoá có giá trị không nhỏ và thời gian sử dụng dài nên bạn cần hết sức chú ý. Hàng hoá kém chất lượng sẽ ảnh hưởng tới tên tuổi của cửa hàng. Chính vì thế bạn chỉ nên nhập hàng từ nhà sản xuất hoặc đơn vị phân phối để đảm bảo hàng có chất lượng tốt nhất.

Tìm nguồn nhập hàng chất lượng

Tìm kiếm nguồn nhập hàng chất lượng

Bên cạnh đó đừng quên tham khảo giá nhập, mức chiết khấu của các bên, cách thức hỗ trợ mở cửa hàng và các vấn đề có liên quan như thế nào để lựa chọn được đơn vị phù hợp nhất. Từ đó bạn sẽ duy trì hợp tác trong thời gian dài. 

5.4 Kiến thức chuyên ngành 

Không phải ai cũng có kiến thức tới ngành nghề kinh doanh. Nếu bạn cũng chưa có nhiều kiến thức về xe đạp điện, cách thức kinh doanh thì bạn nên dành thời gian để học một lớp đào tạo, tiếp thu thêm kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm. Sau đó bạn có thể về đào tạo cho nhân viên để có thể tư vấn cho khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất. 

5.5 Tìm kiếm nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là một chìa khóa quan trọng góp phần quyết định cửa hàng có tăng doanh số bán hàng hay không. Chính vì thế cần phải tuyển chọn nhân viên có kinh nghiệm. Chủ kinh doanh cần phải kết hợp với nhân viên để đào tạo về kiến thức cũng như kinh nghiệm bán hàng. 

 Tìm kiếm nhân viên bán hàng

Lựa chọn nhân viên bán hàng có kinh nghiệm

5.6 Quảng bá thương hiệu

Khi kinh doanh xe đạp điện thì bạn cần phải thực hiện các chương trình quảng bá, tiếp thị thương hiệu. Có quảng bá thì khách hàng mới biết tới thương hiệu của bạn. Hiện nay có rất nhiều kênh có khả năng tiếp cận khách hàng cao như: facebook, sàn thương mại điện tử, google,…. Bạn nên kết hợp với chạy quảng cáo đa kênh để gia tăng mức độ phủ sóng. Quảng bá thương hiệu không chỉ giúp khách hàng biết tới thương hiệu mà còn góp phần gia tăng doanh số bán hàng. 

Quảng bá thương hiệu

Quảng bá thương hiệu

5.7 Giải pháp quản lý cửa hàng bằng phần mềm quản lý bán hàng

Nếu bạn muốn quản lý cửa hàng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chuyên nghiệp hơn hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Hầu hết các chủ kinh doanh đều chia sẻ khi sử dụng phần mềm công việc của họ đã trở nên nhẹ nhàng và tối ưu hơn rất nhiều. 

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số tính năng nổi bật của phần mềm POS365 để bạn đọc tham khảo: 

  • Tính năng quản lý cửa hàng, quản lý nhân viên, quản lý hàng hoá,… cực kỳ chuẩn xác. 

  • Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trên nhiều thiết bị khác nhau như: điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng,….

phần mềm quản lý bán hàng POS365

Giải pháp quản lý cửa hàng xe đạp điện bằng phần mềm quản lý bán hàng

  • Cho phép chủ cửa hàng quản lý mọi hoạt động kinh doanh của cửa hàng mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng. 

  • Cho phép khách hàng thanh toán bằng nhiều hình thức như: quét mã QR code, ví điện tử, thanh toán qua thẻ ngân hàng,…. 

  • Quản lý hàng hoá kỹ lưỡng thông qua tính năng phân loại, thêm mới, xoá mỗi khi xuất nhập hàng hóa. 

  • Báo cáo bán hàng chi tiết theo ngày, tháng, năm và thông tin trực quan thể hiện qua biểu đồ. 

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn đọc kế hoạch kinh doanh xe đạp điện chi tiết. Mong rằng sẽ hữu ích đối với công việc kinh doanh của bạn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết.