Câu chuyện kinh doanh

Phụ kiện ô tô được đánh giá là ngành hàng có tiềm năng và rất phát triển lại thị trường Việt Nam. Bên cạnh những kiến thức về linh kiện ô tô thì để kinh doanh phụ kiện ô tô thành công bạn cần tìm hiểu rất nhiều thứ xoay quanh nó. Trong bài viết ngày cùng chúng tôi tìm hiểu một số kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này.

Bỏ túi các bí kíp kinh doanh phụ kiện ô tô thành công nhất 2024

I. Tiềm năng của ngành kinh doanh phụ kiện ô tô

Trong những năm gần đây thì tình hình kinh tế trong nước đang có những khởi sắc đáng kể. Do đó đời sống của người dân cũng ngày một tăng cao. Điển hình là hiện nay tại các thành phố lớn hầu như mỗi gia đình sẽ sở hữu một chiếc ô tô. Và cũng chính vì điều này đã tạo nên con sóng gia tăng chóng mặt của nhu cầu thay thế phụ kiện ô tô.

Tiềm năng của ngành kinh doanh phụ kiện ô tô

Tiềm năng của ngành kinh doanh phụ kiện ô tô

Phụ kiện ô tô sẽ bao gồm những sản phẩm được trang bị nhằm mục đích tân trang cho vẻ đẹp nội thất cũng như ngoại thất cho xe. Bên cạnh đó nó còn là những thiết bị gia tăng tiện ích và an toàn cho người lái. Khác với phụ tùng, xe ô tô không có phụ kiện thì vẫn có thể hoạt động được.

Ngành kinh doanh phụ kiện ô tô có tiềm năng phát triển đáng chú ý vì một số lý do sau đây:

  • Tăng cường nhu cầu tiêu dùng: Với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và tình hình tăng trưởng kinh tế, nhiều người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu ô tô. Vì vậy, nhu cầu mua sắm và tùy chỉnh phụ kiện ô tô tăng lên.

  • Thúc đẩy cá nhân hóa và nâng cấp: Chủ sở hữu xe hơi ngày càng quan tâm đến việc cá nhân hóa và nâng cấp xe của mình để tạo ra một phong cách riêng. Họ có xu hướng mua thêm phụ kiện và trang trí cho ô tô như mâm đúc, bảo vệ xe, đèn trang trí và hệ thống âm thanh.

  • Phát triển công nghệ: Công nghệ ngày càng phát triển và áp dụng vào ngành ô tô, tạo ra những phụ kiện thông minh và tiện ích như hệ thống định vị GPS, camera hành trình, hệ thống an toàn và cấu trúc mới.

  • Xu hướng đảm bảo an toàn: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc nâng cao an toàn và hiệu suất của xe hơi. Do đó, có nhu cầu mua sắm các phụ kiện và thiết bị tăng cường an toàn như hệ thống phanh, camera lùi, bộ lọc không khí và bảo vệ chống ồn.

  • Tăng cường ý thức về bảo vệ môi trường: Ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Tiêu dùng các phụ kiện tiết kiệm năng lượng, hệ thống điện xe và các sản phẩm khác liên quan đến bảo vệ môi trường sẽ trở thành xu hướng tăng dần.

Tuy nhiên, cạnh tranh trong ngành kinh doanh này cũng khá khốc liệt, do đó, trong quá trình kinh doanh bạn cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và nỗ lực cải thiện liên tục để tạo sự khác biệt và tạo lòng tin cho khách hàng. 

>> Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh phụ tùng ô tô từ A đến Z cho năm 2024

II. Cần chuẩn bị những gì trước khi kinh doanh phụ kiện cho ô tô

Để có thể kinh doanh thành công bất cứ lĩnh vực nào thì bạn cũng cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi bắt đầu kinh doanh. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong phần sau đây:

2.1 Nghiên cứu thị trường

Quá trình nghiên cứu này bao gồm khảo sát nhu cầu của khách hàng và tình hình kinh doanh trên thị trường. Việc này sẽ giúp bạn đánh giá được nhu cầu và điều kiện sống của người dân ở khu từ đó điều chỉnh cũng như có kế hoạch phát triển phù hợp nhất.

Bên cạnh đó việc khảo sát tình hình thị trường kinh doanh của đối thủ cũng giúp bạn hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Qua đó tìm được điểm khác biệt và vượt trội so với đối thủ từ đó xây dựng được chiến lược cạnh tranh hiệu quả nhất.

Nghiên cứu thị trường phụ kiện ô tô

Nghiên cứu thị trường phụ kiện ô tô 

>> Xem thêm: Tổng hợp 16 phụ kiện trang trí ô tô thông dụng nhất 2024

2.2 Lựa chọn nguồn hàng hợp lý

Với ngành kinh doanh phụ kiện ô tô thì việc lựa chọn nguồn hàng để kinh doanh là điều cực kỳ quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và định hướng trong tương lai. Đa phần trên thị trường hiện nay đều sẽ nhập các nguồn hàng từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… Việc nhập hàng này một phần vì nguồn cung rất lớn và có nhiều phụ kiến mà trong nước chưa thể sản xuất.

Nếu chưa có kinh nghiệm hoặc chưa đủ vốn thì bạn có thể trở thành đại lý trung gian cấp 1 hoặc cấp 2 tuỳ theo nguồn lực kinh tế khi đó. Điều này giúp bạn tránh những rủi ro tiền mất tật mang vì ngành hàng phụ tùng cần có kinh nghiệm và kiến thức để chọn lựa, đồng thời có cam kết cũng như ràng buộc kỹ càng.

>> Xem thêm: Tư vấn kinh nghiệm kinh doanh nội thất ô tô chi tiết A - Z

2.3 Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh phụ kiện ô tô

Mở cửa hàng phụ kiện ô tô cần bao nhiêu vốn là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi vì chi phí luôn là vấn đề được chú trọng hàng đầu. Trên thực tế thì vốn mở cửa hàng phụ tùng ô tô sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như: quy mô cửa hàng, điều kiện kinh doanh, số lượng nhân viên,... nên rất khó để đưa ra một con số chính xác. 

Trong trường hợp bạn phải thuê cửa hàng thì bạn cần nhiều vốn hơn so với những cửa hàng kinh doanh ngay tại nhà hay nếu bạn mở cửa hàng bán phụ tùng ô tô quy mô lớn thì số vốn bỏ ra cũng cần rất nhiều hơn. Dựa trên mức giá phụ tùng ô tô hiện nay thì bạn cần tối thiểu từ 100 triệu đến 500 triệu để kinh doanh phụ tùng.

Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh phụ kiện ô tô

Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh phụ kiện ô tô

2.4 Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Mặt bằng để kinh doanh phụ kiện ô tô thực tế không quá khó tìm nên tuỳ thuộc vào quy mô mà định hướng kinh doanh của bạn để có thể đưa ra lựa chọn mặt bằng phù hợp. Chẳng hạn như nếu bạn đang kinh doanh phụ kiện ô tô kết hợp sửa chữa thì bạn sẽ cần một mặt bằng tương đối rộng đủ để sửa chữa cho 1 đến 2 ô tô cùng một lúc.

Khách hàng của bạn là những người đi ô tô và họ cần một nơi để dễ tìm cũng như dừng đỗ để có thể thoải mái cho việc sửa chữa của mình. Vậy nên hãy cố gắng để lựa chọn một mặt bằng phù hợp với mục đích kinh doanh của mình.

>> Xem thêm: Top 10+ cửa hàng phụ tùng Ô tô chính hãng tốt nhất hiện nay

III. Một số kinh nghiệm khi kinh doanh phụ kiện ô tô

Sau đây POS365 sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm để có thể kinh doanh phụ kiện xe ô tô thành công nhất.

3.1 Có chiến lược marketing phù hợp

Một bí kíp kinh doanh thành công thì bạn cần chuẩn bị một chiến lược kinh doanh thật tốt và biết cách phát triển thương hiệu hiệu quả nhất. Bạn hoàn toàn có thể phát triển cửa hàng của mình thông qua các kênh website, facebook…

Bên cạnh đó bạn cũng cần có các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội hoặc đầu tư xây dựng các trang youtube, hoặc các sàn thương mại điện từ. Ngoài tập trung vào các chiến lược Marketing thì bạn cũng cần có các chiến lược cung cấp những giá trị chất lượng và khách biệt tới cho khách hàng, chẳng hạn như:

  • Mở thêm dịch vụ rửa xe

  • Hoàn trả hàng miễn phí trong vòng 3 ngày

  • Tặng kèm thêm các chương trình giảm giá, mua 1 tặng 1 kèm theo các móc treo chìa khoá.

Điều này không chỉ giúp thương hiệu của cửa hàng của bạn được khách hàng ấn tượng mà đảm bảo xây dựng được tệp khách hàng nhanh chóng.

3.2 Quản lý hàng hóa và lựa chọn nhân sự

Cửa hàng phụ kiện ô tô gồm nhiều thiết bị với số lượng lớn nên khó kiểm kê cũng như quản lý số lượng hàng hoá. Do đó cách tốt nhất để giúp bạn quản lý cửa hàng hiệu quả chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.

Nếu quản lý hàng hoá tốt thì bạn sẽ dễ dàng kiểm tra chính xác mọi giao dịch và tác nghiệp của nhân viên ngay cả khi bạn không có mặt tại cửa hàng.

Quản lý hàng hóa và lựa chọn nhân sự

Quản lý hàng hóa và lựa chọn nhân sự

>> Xem thêm: Gợi ý 10+ phần mềm quản lý phụ tùng ô tô dễ sử dụng

3.3 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Hiện nay rất nhiều cửa hàng đang lựa chọn các phần mềm quản lý bán hàng, một trong số đó phải kể đến POS365. Đây được coi là giải pháp vô cùng hữu hiệu để quá trình kinh doanh phụ kiện ô tô trở nên dễ dàng hơn.

  • Cập nhật tình trạng nhập hàng và kho hàng: Giúp thể hiện dữ liệu đầy đủ dữ liệu nhật hàng của cửa hàng và hàng hoá nhập kho cũng như phân loại theo nhà cung cấp.

  • Quản lý đơn hàng: POS365 sẽ giúp bạn quản lý các đơn hàng từ khách hàng, từ việc nhận đơn hàng, xác nhận đơn hàng đến lập hóa đơn và xuất kho. Điều này giúp bạn tổ chức và xử lý đơn hàng một cách nhanh chóng và chính xác.

  • Quản lý khách hàng: Phần mềm cho phép bạn lưu trữ thông tin khách hàng như tên, địa chỉ, số điện thoại và lịch sử mua hàng. Từ đó giúp bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, cung cấp dịch vụ tốt hơn và tăng tính khách hàng trung thành.

  • Báo cáo và phân tích: Phần mềm cung cấp các báo cáo tổng hợp và phân tích kinh doanh, như doanh thu, lợi nhuận, hàng tồn kho và xu hướng mua hàng của khách hàng. Điều này giúp bạn đánh giá hiệu suất kinh doanh, định hướng chiến lược và đưa ra quyết định thông minh.

Bên cạnh đó POS365 vẫn còn rất nhiều tính năng ưu việt giúp bạn có thể quản lý kinh doanh dễ dàng hơn.

Hy vọng những kiến thức mà chúng tôi cung cấp cho bạn sẽ giúp bạn có những kiến thức cần thiết để bắt đầu kế hoạch kinh doanh phụ tùng ô tô hợp lý và có những chiến lược phù hợp nhất.