Câu chuyện kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh hạt giống là lĩnh vực kinh doanh tuy không mới lạ nhưng đem đến tiềm năng và những cơ hội phát triển vượt bậc trong tương lai. Đặc biệt trong bối cảnh con người ngày càng chú trọng đến sức khoẻ và sống “xanh” như hiện nay. Hãy cùng POS365 khám phá những thông tin hữu ích giúp bạn kinh doanh thành công nhé!

Ý tưởng kinh doanh hạt giống độc đáo và thành công nhất hiện nay

I. Chuẩn bị gì khi kinh doanh hạt giống? 

Trang bị kiến thức hạt giống là một trong những công việc mà bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào việc kinh doanh hạt giống chuyên nghiệp. Tìm hiểu ngay những điều cần thiết nên biết trước khi bắt đầu ngay dưới đây nhé. 

1.1. Nghiên cứu kỹ thị trường 

Bước đầu tiên trước khi kinh doanh là nghiên cứu kỹ thị trường mục tiêu. Đối với công việc kinh doanh những loại hạt giống cũng vậy, bạn cũng cần phải có kế hoạch nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh cũng như khảo sát nhu cầu mua bán của người dân xung quanh, những loại hạt giống nào được ưa chuộng nhiều nhất. 

kinh doanh hạt giống cây trồng

Nghiên cứu kỹ thị trường

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu nhu cầu người dân về vật tư, những dụng cụ và thiết bị nông nghiệp để đa dạng hoá sản phẩm cũng như nâng cao doanh thu cho cửa hàng. Trên thực tế, những người mua hạt giống cây trồng sẽ có nhu cầu mua luôn dụng cụ hỗ trợ trồng và chăm sóc cây giống. 

>> Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Mục đích của nghiên cứu thị trường

1.2. Trang bị kiến thức về hạt giống 

Bạn là chủ doanh nghiệp kinh doanh hạt giống nhưng bạn lại không có kiến thức về hạt giống thì có lẽ rằng, việc kinh doanh của bạn sẽ gặp khó khăn và không đem lại kết quả như mong muốn. Do đó, trước khi kinh doanh những loại hạt giống cây trồng thành công, bạn cần trang bị kiến thức về hạt giống để tư vấn cho khách hàng về cách gieo trồng và chăm sóc. 

Trang bị kiến thức về hạt giống

Trang bị kiến thức về hạt giống

Đặc biệt, đối với những loại hạt giống mới, nhập khẩu từ nước ngoài thì bạn cần tư vấn và thuyết phục khách hàng lựa chọn nếu như những loại hạt giống đó đem lại hiệu quả và chất lượng hơn so với những loại hạt giống cũ. 

Để trang bị kiến thức về hạt giống, bạn có thể tìm hiểu trên mạng internet, sách báo hoặc những lớp đào tạo và tập huấn về các loại giống cây trồng. 

1.3. Tìm kiếm đơn vị cung cấp chất lượng và uy tín 

Việc tiếp theo mà bạn cần chuẩn bị trước khi minh doanh các loại hạt giống đó là tìm kiếm những đơn vị cung cấp hạt giống và thiết bị vật tư chất lượng và uy tín. 

Để lựa chọn và tìm kiếm những đơn vị cung cấp hạt giống uy tín và chất lượng thì không phải là điều dễ dàng. Do đó, bạn cần dành thời gian và công sức để tìm kiếm những địa chỉ cung cấp hạt giống đảm bảo chất lượng để đảm bảo thuận lợi cho việc kinh doanh. Chủ kinh doanh có thể tìm tới: 

Các nhà vườn: Đây là lựa chọn lý tưởng dành cho những chủ kinh doanh hạt giống cây trồng. Ngoài cung cấp những loại hạt giống cây trồng chất lượng, giá rẻ bạn còn được học hỏi các gieo trồng, chăm sóc hạt giống để tư vấn cho khách hàng. 

Trang bị kiến thức về hạt giống

Tìm kiếm đơn vị cung cấp hạt giống uy tín

Cửa hàng bán hạt giống quy mô lớn: Nếu bạn không thể đện tận nhà vườn để nhập hàng thì có thể nhập các loại hạt giống từ những cửa hàng, công ty chuyên cung cấp hạt giống nông sản có quy mô lớn. Tuy nhiên, mức chi phí nhập nguồn nguyên liệu này sẽ cơ hơn so với cách nhập tại các nhà vườn. 

Nhập khẩu hạt giống: Để tạo sự khác biệt cũng như mở rộng và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng bạn có thể nhập khẩu các loại hạt giống mới lạ từ các nước khác để cung ứng cho thị trường trong nước. Những sản phẩm này hứa hẹn sẽ giúp thu hút khách hàng tốt hơn, tăng cao khả năng cạnh tranh và đem đến những tiềm năng kinh doanh. 

1.4. Lựa chọn hình thức kinh doanh 

Hiện nay, có hai hình thức kinh doanh hạt giống phổ biến đó là kinh doanh online và mở cửa hàng. Hoặc kết hợp cả hai hình thức này cũng là ý tưởng không tồi, giúp bạn đa hoá doanh thu và lợi nhuận. 

1.4.1. Kinh doanh hạt giống online 

Một trong những ưu điểm lớn nhất của hình thức kinh doanh online đó là tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Bạn có thể tiếp cận được với những khách hàng trên khắp cả nước, dễ dàng gia tăng lượng khách hàng tiềm năng. Nhưng bạn cần phải đầu tư cho việc tuyển dụng nhân viên tư vấn online cũng như việc đào tạo và traning cho đội ngũ nhân viên để tư vấn và thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả. 

Kinh doanh hạt giống online

Kinh doanh online hạt giống 

Kinh nghiệm kinh doanh hạt giống online cho thấy chủ kinh doanh nên đầu tư mạnh tay cho nội dung và hình ảnh khi đăng tải trên website bán hàng, Fanpage… nhằm thu hút cũng như đem đến những giá trị cho khách hàng để khách hàng nhớ đến thương hiệu và gây dựng sự tin tưởng cho khách hàng. 

>> Đọc thêm: 5 cách phân tích xu hướng thị trường kinh doanh online cực đơn giản

1.4.2. Mở cửa hàng buôn bán các loại hạt giống

Mở cửa hàng kinh doanh hạt giống truyền thống thì bạn cần phải có kế hoạch chuẩn bị một cách chi tiết và kỹ càng. Từ việc lựa chọn khu vực kinh doanh, địa điểm mở cửa hàng, chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhập hàng, chi phí thuê nhân viên, chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng… 

Mở cửa hàng kinh doanh hạt giống

Mở cửa hàng kinh doanh các loại hạt giống cây trồng 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề đăng ký kinh doanh những loại hạt giống cây trồng khi mở cửa hàng. Và đây là một trong những điều kiện bắt buộc khi mở cửa hàng kinh doanh truyền thống. 

II. Ý tưởng kinh doanh các loại hạt giống phổ biến 

Dưới đây là những ý tưởng kinh doanh hạt giống cây trồng tuy không còn mới mẻ nhưng hứa hẹn đem đến những cơ hội và tiềm năng phát triển cho thị trường hạt giống. Hãy tham khảo nhé! 

2.1. Kinh doanh hạt giống cây trồng 

Là một trong những mô hình kinh doanh các loại hạt giống phổ biến nhất hiện nay. Chủ cửa hàng có thể nhập những loại hạt giống cây trồng như các loại cây ăn quả, cây cho bóng mát, cây trang trí… Ngoài ra, bạn nên kết hợp với những sản phẩm liên quan đến trồng trọt như đất hữu cơ, thùng xốp, dụng cụ hay phân bón chăm sóc cây… để đa hoá doanh thu cũng như đáp ứng mua sắm phong phú của mọi người. 

Kinh doanh hạt giống cây trồng

Kinh doanh các loại hạt giống cây trồng

Chủ kinh doanh cần xác định quy mô và hình thức kinh doanh những loại hạt giống cây trồng này. Cũng như những điều cần chuẩn bị trước khi kinh doanh mà chúng tôi vừa gợi ý ở trên. Như vậy, sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, tối đa hoá lợi nhuận và nâng cao khả năng thành công cho chủ kinh doanh. 

Điều kiện kinh doanh hạt giống cây trồng

Theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 94/2019/NĐ-CP quy định một số điều của luật trồng trọt về cây trồng cụ thể như sau: 

  • Trước khi buôn bán giống cây trồng, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm gửi thông báo qua thư điện tử hoặc trực tiếp tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nơi buôn bán giống cây trồng những thông tin sau: Địa chỉ giao dịch, tên chủ cơ sở hoặc người đại diện hợp pháp, số điện thoại liên hệ 

  • Tổ chức, cá nhân buôn bán giống cây trồng phải có hồ sơ bảo đảm truy xuất nguồn gốc lô giống cây trồng gồm: Thông tin về hợp đồng, hoá đơn mu bán, hồ sơ chất lượng lô giống và nhãn phù hợp quy định. 

  • Đối với những giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm phải có thêm thông tin về nguồn vật liệu nhân giống đã sử dụng, tiêu chuẩn công bố áp dụng, số lượng và thời gian giao nhận. 

2.2. Kinh doanh hạt giống hoa 

Hoa không chỉ tô điểm cho cuộc sống mà còn giúp thư giãn, ngắm nhìn những bông hoa đẹp mắt có thể giúp làm dịu đầu óc và giảm bớt căng thẳng. Do đó, mô hình kinh doanh hạt giống hoa hiện nay là một trong những mô hình hứa hẹn đem đến nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. 

Những loại hạt giống và cây giống là nguồn đầu vào không thể thiếu của ngành trồng trọt. Trong những năm gần đây, thị trường hạt giống đón nhận “luồng gió” mới từ các loại hạt giống tiểu cảnh hoa độc lạ. 

Kinh doanh hạt giống hoa

Kinh doanh đa dạng hạt giống hoa

Bên cạnh đó, xu hướng sống “xanh” đang nhận được sự ủng hộ và dành được sự quan tâm của nhiều người. Hứa hẹn đem đến những cơ hội và là bước đệm quan trọng giúp việc buôn bán các loại hạt giống có cơ hội phát triển mạnh mẽ. 

Để tiếp cận và đa dạng hoá nhu cầu của khách hàng, chủ kinh doanh nên kết hợp nhiều loại hạt giống cây trồng từ trong nước và quốc tế. Bởi xu hướng trồng và chăm sóc những giống hoa nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt tại các thành phố lớn thì nhu cầu này ngày càng tăng cao. 

2.3. Kinh doanh hạt giống nông sản 

Kinh doanh hạt giống nông sản là lĩnh vực kinh doanh “cũ” nhưng đầy tiềm năng phát triển. 

Hiện nay khi xu hướng sống “xanh” và bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng và quan tâm nhiều hơn. Do đó, mở ra những cơ hội mới cho việc buôn bán hạt giống nông sản có cơ hội phát triển. Ngày càng có nhiều người lựa chọn phương pháp mua hạt giống để gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch những cây nông sản để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ cho gia đình. 

Kinh doanh hạt giống nông sản

Buôn bán hạt giống nông sản

Vì thế, nếu bạn có ý định mở cửa hàng kinh doanh các loại hạt giống nông sản hoặc kinh doanh online thì đừng có thể cân nhắc đến việc nhập những loại giống cây phổ biến với người tiêu dùng, nhằm tiếp cận và nâng cao doanh thu. 

Nếu bạn mở cửa hàng buôn bán hạt giống cây trồng truyền thống thì đừng quên việc nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh cũng như nhu cầu mua sắm của khách hàng trong khu vực nhé. 

Như vậy, với những thông tin mà POS365 đã bật mí, hy vọng rằng sẽ hữu ích cho bạn, giúp bạn lựa chọn mô hình kinh doanh hạt giống phù hợp và điều kiện tài chính và bản thân. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi này, vui lòng liên hệ hotline 1900 4515 để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!