Flash sale là một trong những thuật ngữ sử dụng rất phổ biến trong việc mua sắm, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử. Đây được xem là một trong những chiến lược kinh doanh mang lại hiệu quả cao cho những kinh doanh online. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều chủ kinh doanh chưa áp dụng triệt để chiến lược kinh doanh này. Hãy cùng POS365 tìm hiểu chi tiết về Flash sale cũng như cách áp dụng thành công nó trong việc kinh doanh ngay trong bài viết dưới đây nhé!
I. Flash sale là gì?
Flash sale là một đợt hay một chương trình giảm giá chớp nhoáng với thời gian ngắn nhưng có những mức ưu đãi giảm giá hấp dẫn cho khách hàng. Những chương trình Flash sale có thể giảm tới 80 - 90%, flash sale 1k là chuyện rất bình thường.
Việc Flash sale chỉ được mở bán trong một vài giờ hay trong khoảng thời gian ngắn khiến cho khách hàng hứng thú và chờ đợi đợt Flash sale để mua hàng. Vì Flash sale chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và số lượng có hạn nên hết mã giảm giá rất nhanh, điều này đòi hỏi người mua phải nhanh tay thì mới có được mã giảm giá sâu. Chính vì vậy mà khách hàng sẽ thấy hứng thú, có được cảm giác chinh phục, từ đó mà tham gia một cách hăng say trong việc săn sale hay chờ Flash sale.
Flash sale là gì?
Đây cũng là cơ hội kinh doanh “vàng” cho người bán, giúp nhiều người biết đến thương hiệu của mình. Nhiều người cho rằng, một sản phẩm giảm giá 80 - 90% thì lấy đâu ra lời? Với chiến lược kinh doanh này, lợi nhuận mà người bán thu về không chỉ ở giá bán sản phẩm đó. Lợi nhuận trong mỗi đợt Flash sale là giá trị về thương hiệu, lợi nhuận từ các sản phẩm đi kèm và lợi ích về đánh giá của shop…
Với cách thứ mở Flash sale hiện nay, Shopee đang là sàn thương mại điện tử áp dụng thành công mô hình này và thu hút đông đảo người bán và người mua tham gia. Trên Shopee cũng có 2 loại Flash sale chính:
- Flash sale do Shopee cung cấp: Shopee sẽ có những đợt sale theo tháng, theo quý do Shopee quy định và đưa ra. Từ đó mà những sản phẩm được sale sẽ được đẩy trực tiếp lên trên trang chủ và được quy định theo những khung giờ nhất định.
- Flash sale do người bán tạo ra: Khi đó, người bán có thể tạo ra cho shopee của mình những mã giảm giá, những chương trình ưu đãi riêng cho khách hàng, tại bất cứ thời điểm nào shop muốn.
II. Lợi ích của Flash sale mang lại cho việc kinh doanh
Không thể phủ nhận được những lợi ích to lớn mà Flash sale mang lại cho cả người bán và người mua. Nó thỏa mãn nhu cầu của cả 2 bên và mang lại những lợi ích nhất định cho việc kinh doanh.
1. Kích thích nhu cầu mua hàng
Một trong những lợi ích mà Flash sale mang lại là nâng cao nhu cầu mua sắm của khách hàng. Việc tạo ra những chương trình giảm giá chớp nhoáng đã kích thích sự tò mò và chinh phục của khách hàng.
Lợi ích của Flash sale mang lại cho việc kinh doanh
Bạn có thể tưởng tượng đơn giản, khi bạn rất thích một món hàng nhưng bạn biết được sắp tới Flash sale sản phẩm đó sẽ được giảm giá rất nhiều, có thể 50 - 90% hãy freeship… và thời gian diễn ra Flash sale chỉ diễn ra vào một ngày và có hạn. Chắc chắn điều đó sẽ khiến cho bạn phải canh chờ đến ngày đó, giờ đó để mua hàng.
Flash sale cũng khác với các chương trình giảm thông thường nhờ khả năng kích thích và thúc giục người mua nhanh chóng, dồn dập. Từ đó khiến cho khách hàng không có thời gian suy nghĩ, đắn đo mà quyết định mua hàng ngày.
2. Khả năng tiếp thị nhanh
Một chương trình Flash sale hiệu quả sẽ mang lại hiệu ứng lan truyền rất nhanh. Chúng ta có thể thấy chương trình Flash sale của Shopee cũng vâỵ, nó đã trở thành một thói quen săn sale cho khách hàng khi tới các ngày 9 tháng 9, 10 tháng 10…. để mua hàng. Có nhiều người dành những ngày đó là ngày mua sắm trong tháng và chỉ chờ đến ngày đó để mua sắm….
Sự phát triển của mạng xã hội đã khiến cho tốc độ lan tỏa của đợt Flash sale trở nên bùng nổ, những thông tin được chia sẻ nhanh hơn, từ đó mà sự lan tỏa tăng theo cấp số nhân.
Chương trình Flash sale mang đến khả năng tiếp thị nhanh
Vì vậy, nhiều chương trình Flash sale chưa chính thức khởi động thì số lượng người đặt trước đã quá số lượng mở bán Flash sale. Đây cũng được xem là chiến lược kinh doanh giúp các chủ kinh doanh bùng nổ doanh số lớn nhất.
3. Tạo ra số lượng đơn hàng lớn
Điều này là quá hiển nhiên, chỉ cần nhìn vào số lượng đơn hàng sau mỗi đợt Flash sale đã thấy được số lượng khủng như thế nào. Nhiều chủ kinh doanh chỉ ra tăng được số lượng đơn hàng nhờ vào các đợt Flash sale. Đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki… những chương trình Flash sale được xem là thời gian đơn hàng về nhiều nhất.
Không những gia tăng mạnh về số lượng đơn hàng, các đợt Flash sale cũng để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí khách hàng, khả năng quảng bá thương hiệu cho chủ shop cũng từ đó mà gia tăng.
4. Tiết kiệm được chi phí quảng cáo
Với các chương trình Flash sale thì người bán sẽ hạn chế được chi phí cho quảng cáo mà vẫn mang lại đơn hàng lớn. Người bán có thể tận dụng khoảng thời gian Flash sale để kích thích lượng mua hàng của khách, giúp khách hàng biết đến thương hiệu của mình.
Flash sale tiết kiệm được chi phí quảng cáo
Đây cũng được xem là một cách thức marketing hiệu quả mà không cần bỏ quá nhiều chi phí. Khi khách hàng đã để ý và săn sale những sản phẩm của cửa hàng, khi đó khách sẽ có xu hướng chia sẻ lên mạng xã hội hay cho bạn bè. Điều này sẽ giúp quảng cáo cho cửa hàng cũng như nâng cao độ phủ sóng của sản phẩm.
Tìm hiểu thêm về: Kinh doanh online cho người mới bắt đầu từ A đến Z
III. Kinh nghiệm tạo Flash sale cho người kinh doanh
Với rất nhiều những lợi ích mà Flash sale mang lại cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, để áp dụng nó thành công cũng đòi hỏi những cách thức cũng như mẹo giúp cho chủ shopee có một chiến dịch Flash sale thành công.
1. Đảm bảo số lượng hàng Flash sale
Flash sale sẽ là thời điểm thu hút rất nhiều khách hàng, đồng thời cũng là thời gian mà bạn chốt được nhiều đơn hàng nhất. Vì vậy hãy đảm bảo số lượng sản phẩm bạn cung cấp để quá trình Flash sale được đảm bảo, cũng như không làm mất uy tín và đánh giá xấu từ sàn thương mại điện tử cũng như khách hàng.
Kinh nghiệm tạo Flash sale hiệu quả cho người bán hàng
Số lượng sản phẩm tham gia Flash sale cũng nên được cân đối với doanh thu, mục tiêu cũng như chi phí bán hàng. Việc xác định tốt số lượng sản phẩm Flash sale cũng giúp chủ shop đảm bảo được lợi nhuận cũng như tránh được tình trạng lỗ sau một đợt Flash sale.
2. Đăng ký lựa chọn khung giờ Flash sale phù hợp
Mỗi sản phẩm sẽ có thời gian Flash sale tưng ứng, điều này cũng dẫn tới khả năng mua sắm cũng như số lượng đơn hàng có đạt tối đa hay không. Vì vậy, trước khi tới thời điểm Flash sale, bạn nên tìm hiểu chi tiết khung giờ sale một cách cẩn thận, tránh những trường hợp Flash sale của bạn không được nhiều người quan tâm, từ đó mà dẫn tới thất bại.
Đăng ký lựa chọn khung giờ Flash sale phù hợp
Có một số khung giờ Flash sale có lượt người truy cập nhiều nhất, từ đó mà giúp bạn bán hàng hiệu quả như khung giờ 0:00, 12h00 hay 21h00. Hãy lựa chọn cho mình khung giờ tốt nhất để cua một mùa Flash sale bùng nổ doanh số nhé!
3. Lựa chọn sản phẩm Flash sale thông minh
Không phải bất cứ sản phẩm nào cũng nên đặt vào Flash sale. Lựa chọn sản phẩm Flash sale thông minh sẽ giúp bạn gia tăng doanh số, gia tăng độ uy tín cho shop. Tuy nhiên, lựa chọn sản phẩm không khéo có thể khiến cho mùa Flash sale đi vào bế tắc, có thể dẫn tới lỗ. Vậy hãy tham khảo cách lựa chọn sản phẩm Flash sale sau đây để có hiệu quả tốt nhất:
- Lựa chọn sản phẩm chủ đảo: Một shopee bạn có thể lựa chọn 1 đến vài sản phẩm chủ đạo của shop, những sản phẩm này có lượt mua nhiều và lượt đánh giá cũng cao. Vì vậy lựa chọn những sản phẩm chủ đạo cho chương trình Flash sale là rất khả quan, nó giúp gia tăng độ hiển thị cho sản phẩm.
-
Lựa chọn những sản phẩm dễ tiếp cận, từ đó sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn.
-
Lựa chọn sản phẩm mà bạn muốn kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Khi đã lựa chọn được sản phẩm tham gia Flash sale phù hợp, điều tiếp theo bạn cần làm là sắp xếp vào các khung giờ Flash sale sao cho hợp lý nhất.
4. Kết hợp nhiều mã giảm giá với nhau
Vào các đợt Flash sale, trên các sàn thương mại điện tử sẽ có nhiều mã giảm giá do sàn đưa ra. Để gia tăng sự hấp dẫn, bạn có thể thêm các mã giảm giá của nhà bán hàng, điều này sẽ giúp cho khách hàng thấy hứng thú và nhanh chóng lựa chọn mua hàng của bạn. Đây cũng là dịp để khách hàng dùng thử sản phẩm, đặc biệt điều này quan trọng cho những shop mới, những shop có ít lượt mua và đánh giá.
Kết hợp nhiều mã giảm giá với nhau giúp thu hút khách hàng
5. Thông báo các chương trình Flash sale trên mạng xã hội
Điều này rất quan trọng giúp thông báo cho khách hàng về chương trình Flash sale của mình. Không phải khách hàng lên các trang thương mại điện tử là có thể thấy được chương trình Flash sale của bạn, nó chỉ xuất hiện lên đề xuất khi sản phẩm của shop bạn uy tín cũng như có lượt đánh giá cao. Vì vậy, muốn gia tăng số lượng người biết đến thì bạn có thể chia sẻ lên các trang mạng xã hội, các diễn đàn hay hội nhóm để nhiều người biết đến hơn.
IV. Tổng kết
Flash sale được xem là một chiến lược kinh doanh hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Các sàn thương mại điện tử hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki… hiện nay đang áp dụng chiến lược này rất thành công. Là người bán hàng online thì bạn nên tìm cách tận dụng tối đa sức mạnh cũng như sự hiệu quả của các chương trình Flash sale để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Chúc bạn thành công!