Câu chuyện kinh doanh

Một website xấu hoặc điều hướng kém có thể khiến cho người mua tìm địa chỉ mua khác. Mặc dù nhiều nhà bán lẻ đã bổ sung nhiều tính năng khác như chat trực tuyến nhưng trang web vẫn tải quá chậm, khó sử dụng hoặc ẩn thông tin sản phẩm với khách hàng. 

Checklist 6 bước tối ưu hóa website thương mại điện tử

Vì vậy, để thúc đẩy việc mua sắm và giữ chân khách hàng, hãy xem những checklist ngay dưới đây: 

Checklist 6 bước tối ưu hóa website thương mại điện tử

  • Kiểm tra tốc độ website
  • Tối ưu hóa cho thiết bị di động

  • Hiển thị lựa chọn sản phẩm cho khách hàng

  • Làm URL thân thiện với SEO

  • Quyết định những gì cần tối ưu hóa trước tiên

  • Lặp lại các bước một cách thường xuyên

Bước 1: Kiểm tra tốc độ trang web của bạn

Khi nói đến thời gian tải trang, chắc chắn việc tải nhanh hơn luôn tốt hơn tải chậm. Chạy kiểm tra tốc độ vài tháng/lần sẽ cho bạn biết trang web của mình đang hoạt động bình thường và cần cải thiện chỗ nào. Hãy sử dụng những công cụ kiểm tra miễn phí sau: 

  • Google PageSpeed Insights sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về tốc độ trang web, những gì cần khắc phục và cách khắc phục.

  • GTMetrix: Kiểm tra tổng thời gian tải trang đến thời gian của byte đầu tiên (TTFB.

  • WebpageTest quét một số yếu tố hiệu suất tương tự như lựa chọn trên, nó cũng cung cấp điểm bảo mật của trang web với các giải thích và đề xuất chi tiết để cải thiện hiệu suất. 

tối ưu hóa website thương mại điện tử

Tăng tốc độ tải trang và thiết kế đẹp mắt giúp tăng trải nghiệm người xem

2 vấn đề phổ biến trên các website thương mại điện tử có thể cản trở tốc độ và trải nghiệm tổng thể của khách hàng:

1. Tệp hình ảnh tải hai lần, quá lớn hoặc tải khi không cần thiết.

Bạn cũng có thể tăng tốc trang web của mình bằng các tối ưu hóa hình ảnh:

  • Nén các tệp hình ảnh để giảm kích thước mà không làm giảm chất lượng, để chúng tải nhanh hơn.

  • Sử dụng các định dạng hình ảnh JPEG và WebP để nén hiệu quả hơn.

  • Chỉ tải những hình ảnh cần xuất hiện khi người dùng cuộn để cung cấp cho họ thông tin họ cần và không lãng phí thời gian khi trang web tải hình ảnh ngoài màn hình.

2. Các vấn đề về CSS và JavaScript làm chậm tải trang

Báo cáo tốc độ trang của bạn có thể đề cập đến các vấn đề về CSS và JavaScript. Bằng những công cụ giới thiệu trên, bạn hãy xóa và chỉnh sửa để cải thiện tốc độ phù hợp. Hãy nhớ sao lưu trước khi chỉnh sửa các tệp này nhé. 

Bước 2: Tối ưu hóa trên thiết bị di động 

Hiện nay, khách hàng có xu hướng mua hàng và xem trên thiết bị di động ngày càng nhiều. Có hai cách nhanh chóng kiểm tra website của bạn có cần cải thiện hay không: 

  • Kiểm tra trang web của bạn trên một số thiết bị di động khác nhau: Lý tưởng nhất là thiết kế đẹp và sạch sẽ, các công cụ tìm kiếm dễ sử dụng.

  • Nếu tỷ lệ chuyển đổi và giá trị đặt hàng trung bình (AOV) trên thiết bị di động thấp hơn so với trang web trên máy tính để bàn của bạn, hãy khắc phục điều đó. 

tối ưu hóa website thương mại điện tử

Tối ưu trải nghiệm của website thương mại điện tử trên điện thoại di động

Bước 3: Hiển thị lựa chọn sản phẩm cho khách hàng

Khi khách hàng xem trang sản phẩm trên website, họ cần lựa chọn màu sắc, kích thước cho những sản phẩm đó. 

Nếu như lựa chọn màu sắc và size không xuất hiện ở trang sản phẩm có thể khiến cho khách cảm thấy khó chịu. Mặc dù bạn có thể cung cấp chat trực tuyến trên website. Tuy nhiên, điều này thường làm mất thời gian của khách hàng và có thể khiến họ rời đi. 

tối ưu hóa website thương mại điện tử

Cần thêm chức năng lựa chọn sản phẩm như màu sắc, số lượng,...

Bước 4: Tạo URL thân thiện với SEO

Một cách khác để tăng hiệu suất truy cập và mua sắm chính là tối ưu các URL để tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của google. 

Chỉnh sửa tiêu đề trang, cập nhật mô tả meta của trang để SEO tốt hơn. Chỉnh sửa hình ảnh sắc nét, không quá to và làm mới ảnh, chèn thêm logo của thương hiệu bạn vào. Cuối cùng là viết bài content chuẩn SEO và liên kết chúng với những sản phẩm khác. 

tối ưu hóa website thương mại điện tử

Tối ưu url bài viết về sản phẩm trên google

Bước 5: Quyết định những điều cần tối ưu hóa trước tiên

Việc tối ưu hóa thương mại điện tử hàng nên bắt đầu bằng các bài kiểm tra tốc độ. Tiếp theo, làm việc với CNTT để quyết định thay đổi nào sẽ hoạt động trước. Ví dụ: nếu bạn gặp sự cố nén hình ảnh, hãy bắt đầu từ đó.

Tiếp theo, nếu bạn không hiển thị ở đầu kết quả, hãy cải thiện SEO ngay lập tức. Sau đó, nếu tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động và AOV có vấn đề, hãy làm việc với chúng.

Nếu bạn có nhiều nhiệm vụ cần giải quyết, hãy đặt mức độ ưu tiên bằng cách tính toán ROI tối ưu hóa, dựa trên thời gian cần thiết và tốc độ đạt được.

Ví dụ: Nếu một cải thiện sẽ mất 30 phút và tăng tốc độ tải trang lên 1,5 giây, bạn nên thực hiện điều đó trước. 

tối ưu hóa website thương mại điện tử

Lên kế hoạch tối ưu trước sau theo thời gian và độ ưu tiên

Bước 6: Tối ưu website thương mại điện tử thường xuyên

Hãy lên kế hoạch các bước thực hiện và tối ưu như ở bước 5. Và hãy thường xuyên tối ưu, kiểm tra theo hàng tháng, hàng quý, quá trình này giúp bạn đạt hiệu quả cao và bền vững hơn theo thời gian.

tối ưu hóa website thương mại điện tử

Kiểm tra công việc và website định kỳ

Khi bạn tối ưu hóa website thương mại điện tử của mình theo các bước trên, các KPI như tỷ lệ chuyển đổi, giá trị đơn hàng trung bình, doanh thu và trải nghiệm khách hàng sẽ được cải thiện.