Các chiến lược Marketing Mix có thành phần chính là 4P Marketing bao gồm Product - Price - Place - Promotion. Đây là chiến lược phổ biến được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị.
Để giúp các bạn hiểu hơn chủ đề này, POS365 sẽ đưa ra những ví dụ cụ thể của các tập đoàn lớn. Hãy cùng theo dõi ngay trong nội dung dưới đây.
I. Chiến lược Marketing mix của Vinamilk
Vinamilk là một trong những công ty sữa hàng đầu Việt Nam hiện nay. Vinamilk không ngừng phát triển từ chất lượng sản phẩm mà còn xây dựng chiến lược marketing phù hợp để gia tăng nhận diện thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:
-
Sản phẩm: 5 sản phẩm chính gồm sữa, sản phẩm từ sữa, trà, cà phê, nước ép trái cây.
-
Giá bán: Duy trì bình ổn giá, cải tiến chất lượng cũng như giá thành.
-
Phân phối: Đảm bảo cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất. Với 3 kênh phân phối chính: Siêu thị, Trường học,đại lý.
-
Xúc tiến: Quảng cáo qua các phương tiện truyền thông. Sử dụng các chiến lược quảng bá như “6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo”. Bên cạnh đó tổ chức hàng loạt các chương trình khuyến mãi như bốc thăm trúng thưởng.
Chiến lược Marketing hỗn hợp của Vinamilk
II. Chiến lược Marketing mix của Coca Cola
Coca Cola là tập đoàn nước giải khát chiếm lĩnh thị trường nước có gas trên thế giới hiện nay. Sản phẩm của Coca cola phủ rộng hơn 200 quốc gia khắp châu lục khác nhau.
-
Sản phẩm: Tạo sự đa dạng sản phẩm trong suốt quá trình phát triển với hơn 3900 sản phẩm.
-
Giá cả: Tuân thủ nguyên tắc phân biệt giá cấp độ 2. Nghĩa là các sản phẩm phân khúc khác nhau sẽ được tính mức giá khác nhau.
-
Phân phối: Sản phẩm được phân bổ rộng rãi hơn 200 quốc gia hiện nay. Sản phẩm có mặt ở các siêu thị, nhà bán lẻ.
-
Xúc tiến: Chủ yếu là phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các chương trình lớn.
Chiến lược Marketing mix của Coca Cola
III. Chiến lược Marketing mix của Thegioididong
Thegioididong là công ty chuyên mua bán, sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử. Chiến lược Marketing của Thegioididong bao gồm:
-
Sản phẩm: Hệ thống bán lẻ gồm Thế giới di động, Điện máy xanh, Bách hóa xanh.
-
Giá cả: Sử dụng chiến lược định giá theo giá trị sản phẩm/ dịch vụ.
-
Phân phối: Xây dựng hệ thống phân phối phủ khắp 63 tỉnh thành toàn quốc.
-
Xúc tiến: Phát sóng TVC quảng cáo trên màn hình led ngoài trời. Quảng cáo các thương hiệu điện thoại lớn. Triển khai các chương trình khuyến mãi. Thực hiện các chiến lược SEO.
Chiến lược Marketing của Thegioididong
Tìm hiểu thêm: Promotion và chiến lược Promotion trong Marketing
IV. Chiến lược Marketing mix của TH True Milk
TH True Milk định hướng thương hiệu sữa sạch cho thị trường Việt Nam hiện nay. Dù phải cạnh tranh với thương hiệu lớn khác, thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, TH True Milk hiện nay đã nhanh chóng khẳng định mình trên thị trường.
-
Sản phẩm: Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và chú trọng vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm.
-
Giá cả: Chiến lược định giá cao nhất nhằm tác động vào tâm lý mua hàng của khách hàng để họ nhận ra mối quan hệ giữa giá cả và chất lượng
-
Phân phối: Xây dựng chuỗi hệ thống khắp cả nước và phân phối như các siêu thị lớn.
-
Xúc tiến: Quảng cáo qua các phương tiện truyền thông.
Chiến lược Marketing của TH True Milk
V. Chiến lược Marketing mix của Nestle
Nestle là công ty chuyên ngành FMCG liên quan đến các hàng hóa là thực phẩm. Các sản phẩm đều hướng đến người tiêu dùng là trẻ em.
-
Sản phẩm: Sản phẩm từ sữa, Sô cô la, Đồ uống, Sản phẩm để nấu.
-
Giá cả: Giá cả phù hợp, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm.
-
Phân phối: Kênh phân phối chủ yếu của Nestle là các nhà bán lẻ
-
Xúc tiến: Quảng cáo qua các phương tiện truyền thông.
Chiến lược Marketing hỗn hợp của Nestle
VI. Chiến lược Marketing mix của Vinfast
Vinfast là thương hiệu ô tô, xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam. Thương hiệu này trực thuộc Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast và thuộc tập đoàn Vingroup. Hiện tại không khó để bắt gặp các sản phẩm ô tô, xe máy của Vinfast như: Fadil, Ô tô điện VFe34, Lux A2.0 và Lux SA2.0.
-
Sản phẩm: Phát triển các dòng xe ô tô. Định vị thương hiệu Nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam.
-
Giá: Chiến lược định giá giúp sản phẩm có lợi thế cạnh tranh tốt so với các hãng xe khác trên thị trường.
-
Phân phối: Sử dụng chiến lược mua lại các kênh phân phối khác, cụ thể là trực tiếp quản doanh nghiệp Chevrolet thuộc GM. Kinh doanh đồng thời 2 thương hiệu Chevrolet – Vinfast.
-
Xúc tiến: Sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó Vinfast còn lựa chọn KOL là David Beckham tại Paris Motor Show
Chiến lược Marketing mix của Vinfast
VII. Chiến lược Marketing mix của Shopee
Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Dưới đây là phân tích chiến lược Marketing Mix của Shopee:
- Sản phẩm: Sản phẩm của shopee đó chính là tập trung phát triển ứng dụng dành riêng cho từng quốc gia, giao diện thiết kế phù hợp với trải nghiệm người dùng.
- Giá: Cung cấp mức giá ưu đãi cho chủ shop và hỗ trợ tối đa về phí ship, code Freeship
- Phân phối: là sàn tmđt hàng đầu Việt Nam, chính vì thế người sử dụng có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi
- Xúc tiến: Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó áp dụng hình thức Affiliate Marketing.
Chiến lược Marketing của Shopee
VIII. Chiến lược Marketing mix của Apple
Apple là công ty có lẽ thân thuộc với người dân toàn thế giới nhất hiện nay. Đây là công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính tại Cupertino, California.
-
Sản phẩm: Tạo ra thiết bị mà mọi người cần, đổi mới và đổi mới. Các dòng sản phẩm nổi bật bao gồm iMac, iPhone, iPod, iPad, iWatch, Apple TV, phần mềm và các phụ kiện đi kèm,...
-
Giá thành: Sử dụng chiến lược giá cao cấp, giá hớt váng và theo vị trí địa lý.
-
Phân phối: Tại các cửa hàng Apple, đối tác
-
Xúc tiến: Chiến dịch quảng cáo, nói thẳng trọng tâm, truyền thông cao cấp, không ưu đãi về giá.
Chiến lược Marketing của Apple
IX. Chiến lược Marketing mix của Baemin
Cách Marketing của Baemin đó chính là giúp thương hiệu tiếp cận nhiều nhất với các đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó là những chiến dịch giới thiệu nhà hàng, quán ăn trên App.
-
Sản phẩm: Sản thương mại điện tử dành riêng cho mô hình kinh doanh FnB bằng cách cài đặt app trên điện thoại.
-
Giá thành: Sử dụng các chiến dịch khuyến mãi về giá cho người dùng, freeship…
-
Phân phối: Đã có mặt tại 5 thành phố lớn trực thuộc trung ương.
-
Xúc tiến: Kết hợp với các Influencers, Kol, Quảng cáo ngoài trời, tập trung đào tạo đội ngũ shipper, tiếp cận và thu hút giới trẻ.
Chiến lược Marketing của Baemin
X. Chiến lược Marketing mix của nhà hàng
Việc sử dụng chiến lược Marketing hỗn hợp cực kỳ quan trọng nhà hàng hiện nay. Các chủ kinh doanh cần thực hiện việc nghiên cứu và đưa ra các hành động cụ thể.
-
Sản phẩm: Phân tích thị trường, nhu cầu ăn uống sau đó mới có thể quyết định xem cung cấp sản phẩm nào sao cho phù hợp.
-
Giá cả: Bên cạnh những món ăn ngon, bạn cũng phải quan tâm đến giá cảm đây chính là yếu tố giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành.
-
Phân phối: Sử dụng kênh phân phối sản phẩm của nhà hàng, bên cạnh đó kết hợp các kênh phân phối dịch vụ lưu trú.
-
Xúc tiến: Sử dụng hình thức quảng cáo truyền miệng, quảng cáo qua mạng xã hội, Thiết kế, trang trí, trưng bày,...
Chiến lược Marketing của nhà hàng
XI. Chiến lược Marketing mix của khách sạn
Tương tự như trên, các chiến lược Marketing hỗn hợp của khách sạn sẽ bao gồm tổ hợp các hoạt động, chiến thuật để thu hút số lượng lớn khách hàng nhất có thể.
-
Sản phẩm: Chủ yếu là phòng ốc, phòng ở, bên cạnh đó đi kèm với các dịch vụ ăn uống, tổ chức tiệc…
-
Giá cả: Giá tốt là điều mà mọi khách hàng ưa thích. Thế nhưng bạn cần nghiên cứu các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
-
Xúc tiến: Chạy quảng cáo Facebook, Google, TVC,...
Chiến lược Marketing mix của khách sạn
XII. Chiến lược Marketing mix của mỹ phẩm
Với mặt hàng mỹ phẩm, mỗi doanh nghiệp, cửa hàng sẽ có những chiến lược Marketing khác nhau. Thế nhưng đều dựa theo:
-
Sản phẩm: Đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng vào chất lượng.
-
Giá cả: Định giá theo khả năng thâm nhập thị trường.
-
Phân phối: Sử dụng hệ thống phân phối qua các cửa hàng bán lẻ.
-
Xúc tiến: Phối hợp với những Influencer, sử dụng mạng xã hội
Chiến lược Marketing cho mỹ phẩm
XIII. Chiến lược Marketing mix của Grab
Grab là nền tảng xe ôm công nghệ đầu tiên tại Việt Nam và tiên phong hình thức di chuyển mới tại Đông Nam Á. Grab đã vượt mặt Uber tại thị trường Việt Nam. Chiến lược Marketing Mix của Grab như sau:
-
Sản phẩm: Đa dạng dịch vụ từ GrabBike, GrabCar, GrabTaxi, GrabExpress,...
-
Giá cả: Cắt giảm mọi loại chi phí cho khách hàng. Đánh thẳng vào tâm lý khách hàng.
-
Phân phối: Hình thức chính đó là xây dựng App và để người dùng tải trên các thiết bị di động
-
Xúc tiến: Tích cực truyền thông trên mạng xã hội, thực hiện các chương trình tri ân khách hàng. Tăng tính nhận diện thương hiệu. Thực hiện các chiến dịch với nhiều người nổi tiếng
Chiến lược Marketing của Grab
XIV. Chiến lược Marketing mix của KFC
Hiện nay KFC có hơn 11 nghìn nhà hàng và cửa hàng trên thế giới, bao phủ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chiến lược Marketing hỗn hợp của KFC bao gồm:
-
Sản phẩm: Gà rán là món đầu tiên, tiếp theo phát triển phù hợp khẩu vị ở từng khu vực.
-
Giá cả: Định giá tùy chọn và định giá theo gói sử dụng
-
Phân phối: Hơn 11,000 cửa hàng trên hơn 80 quốc gia
-
Xúc tiến: Kết hợp các kênh truyền thông. Sử dụng khẩu hiệu “vị ngon trên từng ngón tay”.
Chiến lược Marketing của KFC
XV. Chiến lược Marketing mix của Lazada
Lazada với sử dụng chiến lược phân tích về yếu tố sản phẩm, chiến lược giá, phân phối và quảng cáo như các thương hiệu khác.
-
Sản phẩm: Là sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam hoạt động chủ yếu trên Web và ứng dụng trên thiết bị điện thoại thông minh.
-
Giá cả: Chiến lược định giá Hi-Low. Thường xuyên đưa ra
-
Phân phối: Hợp tác với các dịch vụ chuyển phát
-
Xúc tiến: PR trên các mặt báo, tận dụng mạng xã hội, tổ chức chiến dịch online và offline.
Chiến lược Marketing của Lazada
Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược Marketing cho nhà hàng hiệu quả
Tổng kết
Các chiến lược Marketing Mix cần thiết với tất cả thương hiệu hiện nay. Hy vọng rằng nội dung trên mà chúng tôi gửi đến bạn đã giúp bạn đọc hiểu hơn về chủ đề này. Chúc bạn thành công!