Câu chuyện kinh doanh

Alibaba là một trong những sàn thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới có lượng người truy cập mỗi ngày cực kỳ đông đảo. Nếu bạn đang muốn bán hàng trên sàn thương mại điện tử này thì đừng bỏ qua nội dung hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Alibaba về Việt Nam nhé!

Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Alibaba về Việt Nam

I. Tại sao nên bán hàng trên Alibaba?

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm bán hàng trên Alibaba thì khi mới bắt đầu tìm hiểu việc bán hàng tại đây cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tiềm năng mà nó mang lại cũng rất lớn, dưới đây là những lý do mà bạn không thể bỏ qua:

1.1. Nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Vì Alibaba là sàn thương mại điện tử có lượng người truy cập mỗi ngày rất lớn. Do đó, bạn cần phải tận dụng tiềm năng này để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, cũng như tăng khả năng bán hàng và chuyển đổi số từ việc kinh doanh trên Alibaba. 

1.2. Gia nhập vào thị trường toàn cầu

Bán hàng trên Alibaba cũng là cơ hội giúp cho sản phẩm của bạn được quảng bá đến nhiều quốc gia trên thế giới hơn, giúp người bán không chỉ kinh doanh trong nước mà còn mở rộng ra ngoài thế giới. Việc này sẽ giúp gia tăng doanh thu và mở rộng quy mô bán hàng hiệu quả. 

Gia nhập vào thị trường toàn cầu

Gia nhập vào thị trường toàn cầu

1.3. Nâng cao sự hiện diện trực tuyến

Khi gia nhập bán hàng trên Alibaba cũng là một trong những phương thức giúp nâng cao sự hiện diện sản phẩm mà bạn đang kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử. Ngoài việc bán sản phẩm tại cửa hàng hay trên website của mình thì bạn có thể tăng khả năng hiện diện của mình trên sàn Alibaba. Hiện nay có rất nhiều người mua hàng khi tìm kiếm sản phẩm có thể sẽ thấy được bạn và trở thành khách hàng của bạn trong tương lai. 

1.4. Đề phòng các trường hợp lừa đảo

Alibaba là một sàn thương mại điện tử lớn, có rất nhiều người bán và người mua được quản lý vô cùng chặt chẽ nhưng không phải vậy mà diễn ra tình trạng lừa đảo. Bởi tình trạng này có thể diễn ra bất cứ lúc nào đối với cả người mua và người bán. Nếu bạn muốn bán hàng trên Alibaba thì cũng cần phải cẩn thận và đề phòng tình trạng lừa đảo.

Hầu hết các khách hàng chọn mua sản phẩm nào đó cũng đều tìm hiểu kỹ về thông tin cửa hàng, số lượng hàng bán ra nhiều không, đọc review đánh giá sản phẩm của khách hàng,... Do đó, các chủ kinh doanh cần phải gây dựng lòng tin đối với khách hàng, làm cho họ an tâm khi mua sản phẩm tại cửa hàng của bạn. Chủ cửa hàng cần phải thực hiện một số công việc như: Chuẩn bị giấy phép kinh doanh, cho khách hàng xem hoặc thử hàng mẫu, xây dựng địa chỉ cửa hàng cập nhật đầy đủ thông tin. Việc này chắc chắn sẽ làm cho khách hàng hoàn toàn yên tâm khi đặt mua sản phẩm tại cửa hàng của bạn. 

Đề phòng các trường hợp lừa đảo

Đề phòng các trường hợp lừa đảo

>> Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Alibaba đơn giản cho người mới bắt đầu

II. Hướng dẫn cách bán hàng trên Alibaba

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Alibaba tại Việt Nam:

Bước 1: Đăng ký tài khoản thành viên miễn phí

Vào trang bán hàng Alibaba để đăng ký tài khoản

Vào trang bán hàng Alibaba để đăng ký tài khoản

Đầu tiên, bạn truy cập vào Alibaba tại địa chỉ https://www.alibaba.com/. Sau đó, chọn mục đăng ký tài khoản miễn phí.

Điền thông tin của bạn để đăng ký tài khoản bán hàng trên Alibaba

Điền thông tin của bạn để đăng ký tài khoản bán hàng trên Alibaba

Đến đây, ở giao diện màn hình sẽ hiển thị ra mục đăng ký, bạn điền đầy đủ thông tin và kéo thanh chuột sang phải để xác nhận. Đồng thời, bạn tick vào ô vuông nhỏ để chấp nhận đăng ký tài khoản và ấn chọn "Đồng ý và đăng ký" để tiếp tục.

Kiểm tra email và tìm mã số xác nhận

Kiểm tra email và tìm mã số xác nhận

Điền mã số xác nhận và ấn nộp

Điền mã số xác nhận và ấn nộp

Bấm vào “Alibaba của tôi” để kiểm tra thông tin

Bấm vào “Alibaba của tôi” để kiểm tra thông tin

Các chủ shop kinh doanh nên kiểm tra lại các thông tin đã chính xác chưa tại mục "Alibaba của tôi". Bạn nên để thông tin thật của doanh nghiệp để tạo độ uy tín cho shop của bạn trên hệ thống. 

Thông tin của công ty trên Alibaba

Thông tin của công ty trên Alibaba

Bước 2: Đăng sản phẩm lên trang Alibaba

Nếu là nhà cung cấp ngoài Trung Quốc thì bạn chỉ có thể tải 50 sản phẩm miễn phí. Nếu bạn muốn đăng bán không giới hạn thì bạn sẽ phải mua gói tài khoản trả phí của Alibaba.

Để bán hàng trên Alibaba bạn cần đăng sản phẩm lên

Để bán hàng trên Alibaba bạn cần đăng sản phẩm lên

Để có thể đăng sản phẩm, bạn đăng nhập vào tài khoản Alibaba.

Cách đăng sản phẩm bán hàng trên Alibaba tại Việt Nam

Cách đăng sản phẩm bán hàng trên Alibaba tại Việt Nam

Bước tiếp theo, chọn mục Sell => Products => Display a new product để tải sản phẩm mới lên hệ thống.

Lựa chọn danh mục sản phẩm bán hàng trên Alibaba

Lựa chọn danh mục sản phẩm bán hàng trên Alibaba

Người bán sẽ chọn danh mục sản phẩm phù hợp và click vào mục "I have read and agree to the following terms".

Điền đầy đủ thông tin sản phẩm vào các trường có dấu sao

Điền đầy đủ thông tin sản phẩm vào các trường có dấu sao

Điền đầy đủ thông tin sản phẩm vào những trường có dấu sao. Nhập đầy đủ hệ thống thì mới được duyệt sản phẩm.

Điền các thông số cần thiết tại tab Trade Information

Điền các thông số cần thiết tại tab Trade Information

Chuyển sang tab Trade Information. Ở mục này người bán sẽ điền thông tin về cách mua hàng trên Alibaba, số lượng mua tối thiểu, cân nặng, màu sắc, quy cách đóng gói và thông tin về thanh toán giao dịch.

Thiết lập thông tin về kích thước gói hàng tiêu chuẩn khi bán trên Alibaba

Thiết lập thông tin về kích thước gói hàng tiêu chuẩn khi bán trên Alibaba

Người bán hàng nhập thông tin đóng gói hàng hóa, chọn đơn vị vận chuyển và thông tin liên quan đến các loại thủ tục hải quan.

bán hàng trên alibaba

Điền thông tin, hình ảnh, video của sản phẩm cần bán

Ở mục "Product Description" người bán điền đầy đủ thông tin mô tả sản phẩm, hình ảnh, video và giá cả của hàng hóa.

Điền các thông tin hỗ trợ khách hàng của shop

Điền các thông tin hỗ trợ khách hàng của shop

Tiếp đến, người bán nhập thông tin về những dịch vụ hỗ trợ khách hàng của shop.

Bảng điểm thông số tối ưu của bạn trên trang bán hàng của Alibaba

Bảng điểm thông số tối ưu của bạn trên trang bán hàng của Alibaba

Khi thông tin cập nhật lên hệ thống hiển thị số điểm màu xanh lá cây, đồng nghĩa với việc tin đăng đạt chuẩn với yêu cầu hệ thống và khả năng sẽ được duyệt rất cao. Bước cuối cùng nhấn Submit thông tin để gửi cho đội ngũ kiểm duyệt hoàn tất quá trình đăng sản phẩm. 

III. Kinh nghiệm bán hàng trên Alibaba

Nếu bạn muốn bán hàng trên Alibaba thì dưới đây là kinh nghiệm bán hàng cho người mới cực kỳ hiệu quả để bạn tham khảo: 

3.1. Đăng tải chi tiết sản phẩm

Sau khi đăng tải sản hình ảnh sản phẩm, các chủ shop cần phải trang trí cho sản phẩm của mình sao cho đẹp mắt, ấn tượng để có thể quảng bá tốt nhất đến tay người mua hàng. Tiếp theo điền chi tiết thông tin sản phẩm sẽ giúp người mua hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến việc có chọn mua sản phẩm của bạn hay không.

Đăng tải sản phẩm chi tiết lên sàn Alibaba

Đăng tải sản phẩm chi tiết lên sàn Alibaba

3.2. Chú trọng vào hình ảnh sản phẩm

Khi đăng ảnh sản phẩm nên chú trọng vào việc chụp ảnh sản phẩm thật, hình ảnh rõ nét và có bố cục đẹp. Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp đã sử dụng những hình ảnh của bên khác, hoặc hình ảnh không giống với sản phẩm thực. Chính vì vậy mà nhiều người mua hàng đã mất niềm tin với những hình ảnh trên mạng. Do đó, các chủ shop hãy chú trọng vào hình ảnh và chụp ảnh sản phẩm thật nhất có thể. Hình ảnh càng rõ nét, có logo hoặc đánh dấu hình ảnh của mình thì sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm. 

3.3. Quảng bá sản phẩm trên Alibaba

Khi tham gia bán hàng trên Alibaba thì người bán cần phải cung cấp đầy đủ, chính xác hình ảnh và thông tin của sản phẩm bao gồm tên sản phẩm, giá sản phẩm, màu sắc, số lượng ít nhất của đơn hàng và cách thức thanh toán, vận chuyển hàng hóa. 

Người bán cũng cần phải để thông tin liên hệ của mình hoặc hotline cửa hàng thật chính xác. Điều này sẽ giúp cho bạn có được sự tin tưởng của khách hàng và khách hàng cũng dễ dàng liên lạc trực tiếp với bạn.

Hiện nay Alibaba là trang web lớn có lượng người dùng truy cập đông đảo mỗi ngày. Đây cũng là sàn thương mại điện tử để  mà bạn có thể nhập hàng Trung Quốc giá sỉ của nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay. Bởi Alibaba là kênh order hàng hóa trên phạm vi toàn thế giới. Do đó, nếu có bất cứ sản phẩm nào mà bạn có nhu cầu kinh doanh thì đều có thể tìm thấy tại Alibaba. 

Quảng bá sản phẩm trên Alibaba

Quảng bá sản phẩm trên Alibaba

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Alibaba về Việt Nam để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin hữu ích này của POS365 sẽ góp phần đưa bạn đến sàn thương mại điện tử “hot” nhất thế giới này một cách thành công!

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách mua hàng trên Alibaba về Việt Nam đơn giản