Câu chuyện kinh doanh

Trong công ty, vai trò của Area Sales Manager (ASM) đặc biệt quan trọng. Người đảm nhiệm vai trò này sẽ chịu trách nhiệm phụ trách, quản lý nhân viên bán hàng và phát triển doanh nghiệp ở một khu vực cụ thể, đảm bảo được các mục tiêu đề ra. Dưới đây, chúng ta sẽ phân tích chi tiết nhiệm vụ, chức năng, yêu cầu và kỹ năng cần có của vị trí này để người đọc có thể hiểu và thành công hướng đến vị trí này.

Area Sales Manager là gì? Kỹ năng cần có để trở thành ASM

1. Area Sales Manager là gì?

Area Sales Manager là tên gọi tiếng Anh của chức danh Giám đốc bán hàng khu vực hay Giám đốc kinh doanh vùng. Thuật ngữ này thường được viết tắt là ASM. Trong một công ty, ASM đứng ở vị trí trung cấp, đảm bảo các mục tiêu bán hàng, giám sát nhân viên kinh doanh trong một khu vực cụ thể. 

2. Chức năng và nhiệm vụ của ASM

Một ASM thực thụ cần có kỹ năng chuyên môn cũng như kinh nghiệm để thực hiện tốt công việc của mình. Đây là vị trí ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như hiệu quả kinh doanh tại khu vực mà họ chịu trách nhiệm. Trong doanh nghiệp vị trí này sẽ đảm nhiệm những chức năng và nhiệm vụ sau:

2.1. Chức năng

Chức năng chính của ASM là lãnh đạo đội ngũ kinh doanh. Vị trí này cũng bao gồm cả đào tạo nhân sự, phát triển đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp và thực hiện báo cáo doanh số cùng các vấn đề gặp phải trong quá trình bán hàng. ASM chính là cầu nối để các lãnh đạo nhìn nhận chuẩn xác tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và đưa ra định hướng phát triển để đạt mục tiêu kinh doanh. 

Ngoài ra, ASM cũng cần phải có sự phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp, đưa ra được chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Area Sales Manager lãnh đạo đội ngũ kinh doanh trong khu vực mình phụ trách

Area Sales Manager lãnh đạo đội ngũ kinh doanh trong khu vực mình phụ trách

2.2. Nhiệm vụ

Trong từng khu vực mình quản lý (có thể phân theo quận/huyện, tỉnh/thành phố như TP. HCM hay Hà Nội, hoặc thậm chí theo từng quốc gia), ASM chính là chuyên gia hàng đầu về sản phẩm dịch vụ. Do đó, nhiệm vụ chính của một ASM sẽ bao gồm: 

  • Đảm bảo thực hiện quy trình bán hàng chuyên nghiệp

  • Hỗ trợ nhân viên kinh doanh hoàn thành nhiệm vụ được giao

  • Xây dựng hệ thống quản lý kinh doanh hiệu quả cho khu vực 

  • Đào tạo sản phẩm, dịch vụ cho nhân viên

  • Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khu vực

  • Báo cáo doanh số bán hàng cho cấp trên

  • Phát triển thương hiệu

  • Trực tiếp gặp gỡ khách hàng

3. Kỹ năng cần có để trở thành Area Sales Manager

Có thể thấy, chức năng và nhiệm vụ của một ASM là rất nhiều. Vì vậy mặc dù đây là vị trí mà bất cứ Sales nào cũng mong muốn hướng đến nhưng không phải ai cũng có thể đảm nhiệm được. Để có thể trở thành một giám đốc kinh doanh giỏi, kỹ năng cần có cũng rất nhiều: 

3.1. Tư duy nhạy bén

Một lãnh đạo cần phải có tư duy nhạy bén để nắm bắt được các vấn đề trong hoạt động kinh doanh.  Điều này càng đặc biệt quan trọng với vị trí giám đốc bán hàng khu vực. 

Một ASM cần nhanh chóng nắm bắt được các xu hướng bán hàng mới của thị trường, nhạy bén trong việc cập nhật thông tin và các nhân tố có thể tối ưu hiệu quả bán hàng trong từng thời điểm. Từ đó lên kế hoạch để điều phối các bộ phận hoạt động trơn tru, tận dụng các xu hướng, thị hiếu, hình thức bán hàng mới nhất vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để đẩy mạnh doanh số.

Bên cạnh đó, giám sát kinh doanh cũng cần có tư duy nhạy bén để kịp thời đưa ra được các ứng xử cần thiết trong mọi tình huống. Ví dụ như khi cửa hàng tại khu vực mà bạn quản lý xảy ra sự việc khách hàng không hài lòng về thái độ phục vụ hay chất lượng sản phẩm làm ảnh hưởng uy tín thương hiệu. Thì ASM cần có phương án xử lý ngay, cấp thiết và kịp thời để không làm ảnh hưởng hoạt động của cửa hàng cũng như toàn hệ thống. 

3.2. Kỹ năng giao tiếp

Vị trí ASM cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể truyền đạt, trình bày ý kiến và kế hoạch của mình cho cấp trên cũng như cho nhân viên dưới quyền. Ngoài ra, họ cũng cần giao tiếp tốt với khách hàng nhằm mang đến cho khách trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ tại cửa hàng/doanh nghiệp trong trường hợp khách hàng muốn trao đổi trực tiếp với quản lý cấp cao hoặc tại các sự kiện của thương hiệu.

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng của một ASM

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng của một ASM

3.3. Kỹ năng lãnh đạo

Đây là kỹ năng cốt lõi vì ASM lãnh đạo cả một đội ngũ nhân viên kinh doanh. Tùy quy mô của doanh nghiệp mà số lượng có thể lên đến hàng trăm người. Một người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên, tạo động lực cho nhân viên làm việc. Không những thế, còn phải làm cho nhân viên tin tưởng vào các giá trị mà bạn mang lại. 

3.4. Sự đồng cảm

Area Sales Manager chính là người lên kế hoạch, chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh chỉ thực sự hiệu quả khi đánh đúng vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này có nghĩa là ASM cần phải đồng cảm, thấu hiểu được nhu cầu, mong muốn khách hàng. Họ phải biết được khách hàng cần gì, muốn gì và sẽ đưa ra giải pháp nào để chinh phục khách hàng. Trong kinh doanh, chiếm được lòng tin của khách hàng chính là con át chủ bài để thành công. 

Bên cạnh đó ASM cùng cần có sự đồng cảm, thấu hiểu sâu sắc với nhân viên cấp dưới của mình. Hiểu được mong muốn, khó khăn của nhân viên trong công việc để có ứng xử kịp thời và chia sẻ phù hợp với họ. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phòng kinh doanh hoạt động hiệu quả hơn.

3.5. Kỹ năng lập kế hoạch

ASM cần có đầu óc khoa học, sáng tạo và tầm nhìn chiến lược để lên các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn cũng như sắp xếp, phân bổ thời gian và nguồn lực hợp lý cho từng thời điểm. Điều này sẽ giúp họ phân bổ công việc cho các nhân viên một cách hiệu quả. Trong một ngày, giám đốc kinh doanh sẽ xử lý lượng công việc vô cùng lớn. Nếu không biết cách lập kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc và làm trì trệ cho cả đội ngũ. 

ASM cần phải biết lập kế hoạch kinh doanh

ASM cần phải biết lập kế hoạch kinh doanh

3.6. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Trong nhiều trường hợp, ASM cần phải đàm phán, thuyết phục cấp trên hoặc làm việc với khách hàng. Ví dụ như phòng kinh doanh của bạn đang cần hỗ trợ kinh phí để thực hiện một số hoạt động marketing quan trọng, ASM sẽ là người đàm phán, thuyết phục sao cho cấp trên đồng ý duyệt khoản chi đó. Hoặc khi khách hàng có khiếu nại nghiêm trọng cần quản lý cấp cao xử lý thì kỹ năng thuyết phục sẽ vô cùng cần thiết cho trường hợp này. 

3.7. Kỹ năng sử dụng công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, một ASM cần phải có được kỹ năng sử dụng công nghệ. Hiện nay, sử dụng phần mềm bán hàng trực tuyến là cách mà mọi ASM chuyên nghiệp áp dụng để đảm bảo quản lý được công việc kinh doanh. Chọn sử dụng công nghệ sẽ giúp tối ưu hoạt động mua bán. Các công việc như quản lý nhân sự, lập báo cáo, gửi mail, họp online…cũng thuận tiện và dễ dàng hơn. Vì vậy, một ASM giỏi cần phải trau dồi thường xuyên kỹ năng này. 

3.8. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Môi trường kinh doanh cực kỳ căng thẳng và áp lực. Nếu không có kỹ năng quản lý cảm xúc sẽ rất khó để có thể giữ được một cái đầu lạnh giữa thương trường. Vì vậy, ASM rất cần kỹ năng quản lý cảm xúc để luôn có được sự bình tĩnh trong mọi tình huống cần xử lý, đặc biệt là các tình huống hỗ trợ Sales thị trường. 

3.9. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Với một quản lý cấp cao như ASM, kỹ năng giải quyết vấn đề là rất quan trọng. Cụ thể ASM sẽ phải xử lý các phàn nàn từ khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, các lỗi của nhân viên, tranh chấp giữa các thành viên trong phòng kinh doanh.

Một tư duy khoa học sẽ giúp giải quyết hiệu quả mọi tình huống phát sinh trong quá trình làm việc. Khi có được kỹ năng này, bất cứ vấn đề nào cũng sẽ được lên phương án giải quyết hợp lý, hợp tình, đảm bảo hiệu suất công việc tối ưu nhất. 

3.10. Kỹ năng quan sát

Quan sát tốt có rất nhiều lợi thế. Quan sát nhân viên làm việc để định mức lương, quan sát nhân viên có trách nhiệm với công việc hay không để có điều chỉnh kịp thời. Quan sát việc bán hàng và tiếp thị có đúng chiến lược đề ra hay không, cần phải tập trung nhiều hơn vào điều gì, quan sát sự thay đổi biến động của thị trường để có được chiến lược đúng đắn từng thời điểm… Do đó, một ASM cần phải có kỹ năng quan sát, và điều này sẽ có sự khác biệt ở từng ASM, quyết định đến sự thành công của họ trên vị trí đảm nhiệm. 

Kỹ năng quan sát giúp giám đốc kinh doanh định vị được vai trò của từng nhân viên

Kỹ năng quan sát giúp giám đốc kinh doanh định vị được vai trò của từng nhân viên

3.11. Kỹ năng phân tích

Thông qua các khảo sát, các dữ liệu thu thập được, Area Sales Manager sẽ đưa ra các quyết định, chiến lược phù hợp với từng thị trường, từng thời điểm. Chẳng hạn, thông qua các dữ liệu bán hàng đổ về, ASM phải phân tích để tìm ra được ưu nhược điểm của chiến lược kinh doanh để có giải pháp cụ thể, phù hợp trong từng thời điểm nhất định. 

Hiệu quả phân tích từ ASM sẽ quyết định đến thành bại của đội ngũ bán hàng và từ đó trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Vì vậy, kỹ năng phân tích cần phải được rèn giũa hàng ngày. 

Ngoài ra, ASM cũng cần bắt kịp xu hướng bán hàng mới, cần phải có tư duy nhạy bén đồng thời cũng cần có kỹ năng tuyển dụng tốt và nhiều kỹ năng đặc thù khác để lãnh đạo tốt đội nhóm của mình. Do đó, muốn trở thành một ASM, Sales cần phải nỗ lực hoàn thiện mỗi ngày, không chỉ nâng cao nghiệp vụ mà cần phải nâng cao kỹ năng mềm, kỹ năng cứng để có được bước thăng tiến vững vàng nhất.  

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu Area Sales Manager là gì cũng như các nhiệm vụ và kỹ năng cần thiết của một ASM. Liên hệ ngay đến POS365 theo hotline 1900 4515 để được hỗ trợ dùng thử phần mềm quản lý bán hàng, giúp ASM tối ưu hiệu quả bán hàng cũng như quản lý hệ thống tốt nhất.