Câu chuyện kinh doanh

3 yếu tố cần lưu tâm để quản lý quán cafe, nhà hàng tốt hơn

Hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán café trở nên có hiệu quả, ngoài yếu tố chính là mặt bằng mở cửa hàng ở vị trí thuận lợi, khu dân cư đông đúc, mặt phố, hoặc ở các khu văn phòng thì còn nhiều yếu tố tác động lớn đến sự hoạt động kinh doanh. Dưới đây là 3 yếu tố các bạn cần lưu tâm để giúp cho hoạt động kinh doanh của bạn tốt hơn nữa.

Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là những người có mối liên hệ mật thiết nhất với khách hàng, vì thế lựa chọn nhân viên phục vụ nên chú trọng vào những kỹ năng của họ như: kỹ năng giao tiếp, có nhanh nhẹn hay không, có dễ dàng tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, có tạo được không khí thoải mái, dễ chịu trong khi vẫn tuân thủ các quy định của nhà hàng, đặc biệt là trong giờ cao điểm. 

Đối với kinh doanh nhà hàng thường có 2 thời điểm cần lưu ý: đó là lúc đông khách và vắng khách nhất. Xác định được 2 thời điểm này bạn sẽ dễ dàng sắp xếp lịch làm việc cho các nhân viên phục vụ một cách hợp lý. Việc trả lương cho nhân viên phục vụ cũng nên căn cứ vào giờ làm việc của họ, hãy trả cho họ một mức lương phù hợp với thời gian và công sức họ bỏ ra cho cửa hàng của bạn, nhưng đừng trả cao quá so với mức chung của thị trường.

3-yeu-to-can-luu-tam-de-quan-ly-quan-cafe-nha-hang-tot-hon

Bếp trưởng và các phụ bếp

Để khởi đầu cho việc kinh doanh nhà hàng, bạn cần phải có 2 đầu bếp – 3 người làm full-time và 2 người làm part-time. Các nhân viên của nhà hàng có thể làm việc theo ca từ 10h sáng đến 4h chiều và từ 4h chiều đến khi đóng cửa hàng. Riêng bếp trưởng cần phải đến sớm vào mỗi buổi sáng để chuẩn bị cho mọi thứ trong ngày, bếp trưởng cũng sẽ là người lên thực đơn cho toàn cửa hàng. 1 đầu bếp làm full-time sẽ chịu trách nhiệm cho phần việc buổi sáng và đầu bếp kia sẽ làm công việc chiều, riêng đầu bếp làm part-time sẽ hỗ trợ nấu ăn trong thời điểm bận rộn nhất của nhà hàng. 

Các trường đào tạo đầu bếp sẽ cho bạn những nhân viên làm đúng chuyên ngành, tuy nhiên, cần phải tham khảo các nguồn khác để chọn ra những ứng viên xuất sắc nhất cho vị trí mà cửa hàng bạn đang cần. Vị trí bếp trưởng và đầu bếp là những vị trí rất quan trọng đối với một cửa hàng ăn vì khách hàng chỉ quay trở lại cửa hàng của bạn khi họ được thưởng thức những món ăn thật sự ngon và họ được phục vụ chu đáo. Mức lương mà bạn có thể trả cho bếp trưởng và các đầu bếp khác phụ thuộc vào kinh nghiệm của họ và thực đơn của nhà hàng. Đối với các đầu bếp làm part-time, bạn có thể trả lương căn cứ trên giờ làm việc. Đồng thời, cũng nên tham khảo mức lương ở các nhà hàng khác trước khi đưa ra quyết định mức lương mà bạn trả cho nhân viên.

Công cụ hỗ trợ nghiệp vụ và quản lý nhà hàng

Rất nhiều nhà hàng khi chính thức bước vào kinh doanh đã gặp rất nhiều vấn đề khiến một người quản lý giỏi đến đâu cũng phải đau đầu tìm cách giải quyết, ví dụ như: mất khách quen vì vấn đề quá tải trong giờ cao điểm như phục vụ chậm, phục vụ nhầm, chờ thanh toán lâu; vấn đề định lượng nguyên vật liệu; thất thoát;… chính vì những vấn đề này mà các cửa hàng cần thiết phải có một công cụ hỗ trợ bán hàng và quản lý bán hàng hiệu quả. 

Công cụ hỗ trợ bán hàng và quản lý bán hàng phải là một sản phẩm giúp giải quyết được phần lớn các khó khăn của nhà hàng trong các nghiệp vụ như: order, tính tiền, quản lý kho, quản lý nguyên vật liệu, báo cáo kinh doanh,… với những chức năng nhanh chóng và chuẩn xác nhất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ và quản lý bán hàng, tuy nhiên lựa chọn phần mềm nào cho hiệu quả - để nhà hàng của bạn ngày càng phát triển và được khách hàng tin tưởng - cũng là một bài toán mà các nhà quản lý cần hết sức quan tâm.

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 giúp bạn quản lý và bán hàng nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn